Bản tin Dầu khí 24/11: Nhiều nhà máy lọc dầu ở châu Âu có thể đóng cửa vĩnh viễn

09:47 | 24/11/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 23/11: Doanh nghiệp Đức kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Nord Stream-2Bản tin Dầu khí 23/11: Doanh nghiệp Đức kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Nord Stream-2

1. Nhiều nhà máy lọc dầu ở châu Âu có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn, trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu trên lục địa này giảm trở lại khi các nền kinh tế lớn tái áp đặt các biện pháp phong tảo để chống lại sự gia tăng đột biến của các ca mắc Covid-19.

Theo báo cáo của Argus Media, nhu cầu xăng ở châu Âu được dự báo sẽ thấp hơn từ 15 - 20% trong tháng 11 và tháng 12 so với cùng kỳ năm 2019.

Các biện pháp phong tỏa mới, đóng cửa một phần và lệnh giới nghiêm ở các nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu, bao gồm Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha, đang kéo nhu cầu dầu đi xuống một lần nữa trong khi suy thoái kép ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu và rộng hơn là châu Âu hiện gần như chắc chắn xảy ra.

2. Abu Dhabi đã tăng tổng dự trữ dầu của mình thêm 2 tỷ thùng lên 107 tỷ thùng nhờ những khám phá mới, Hội đồng Dầu mỏ Tối cao của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) mới đây cho biết.

Hội đồng này cũng vừa công bố việc phát hiện các mỏ dầu mới ước tính có trữ lượng khoảng 22 tỷ thùng dầu, được cho là có thể sánh ngang với sự bùng nổ khí đá phiến của Mỹ.

3. Trung Quốc sắp trở thành quốc gia sở hữu công suất lọc dầu nhiều nhất thế giới do Mỹ đóng cửa một số nhà máy lọc dầu.

Steve Sawyer, giám đốc bộ phận lọc dầu của công ty tư vấn ngành năng lượng Facts Global Energy nói rằng, Trung Quốc có thể xử lý thêm 1 triệu thùng/ngày hoặc hơn trong vài năm tới. Từ đó, quốc gia đông dân nhất thế giới có thể sẽ vượt Mỹ trong một hoặc hai năm tới.

4. Theo báo cáo của Carbon Tracker, sự tăng trưởng trong việc sử dụng xe điện, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, có thể đe dọa đến tăng trưởng nhu cầu dầu dài hạn.

Carbon Tracker cho rằng, việc điện khí hóa phương tiện giao thông và giá pin giảm cho phép các phương tiện điện cạnh tranh trực tiếp về giá mua với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) trong khi giảm ít nhất 90% chi phí nhập khẩu năng lượng trên mỗi phương tiện, giảm thiểu ít nhất 75% số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí và giảm chi phí cho người tiêu dùng ít nhất là 2/3.

Bình An