Bản tin Dầu khí 20/7: OPEC có thể tăng gấp đôi quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ

09:49 | 20/07/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 19/7: Thêm một ông lớn từ bỏ khoan dầu ở Vịnh Đại Úc Bản tin Dầu khí 19/7: Thêm một ông lớn từ bỏ khoan dầu ở Vịnh Đại Úc
Bản tin Dầu khí 20/7: OPEC có thể tăng gấp đôi quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ

1. Theo Thời báo phố Wall, Mỹ đang xem xét việc kìm hãm hoạt động xuất khẩu dầu ngày càng tăng của Iran sang Trung Quốc như một công cụ để buộc Tehran phải ký kết một thỏa thuận hạt nhân.

Các cuộc đàm phán hạt nhân tại Vienna, Áo nhằm đưa Mỹ và Iran trở lại với thỏa thuận hạt nhân 2015 đã diễn ra trong nhiều tháng nay. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hiện đang bị hoãn lại cho đến khi tân tổng thống của Iran Ebrahim Raisi chính thức lên nắm quyền.

2. Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, Ả Rập Xê-út đã nâng xuất khẩu dầu thô của mình trong tháng 5 lên mức cao nhất trong 4 tháng sau quyết định nới lỏng việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ hồi tháng 4 và Vương quốc này bắt đầu rút lại mức cắt giảm đơn phương thêm 1 triệu thùng/ngày từ tháng 5 đến tháng 7.

Ả Rập Xê-út đã xuất khẩu 5,649 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 5, theo số liệu từ Tổ chức Sáng kiến dữ liệu chung về dầu mỏ (JODI). Con số này tăng từ 5,408 triệu thùng/ngày xuất khẩu dầu thô trong tháng 4 và là mức cao nhất kể từ tháng 1 năm nay.

3. Goldman Sachs cho biết thỏa thuận mà OPEC+ đạt được vào ngày Chủ nhật vừa qua là tăng nhẹ đối với dự báo của Goldman Sachs về giá dầu Brent vào mùa hè này.

Ngân hàng đầu tư cho biết thỏa thuận mà OPEC + đạt được tăng 2 USD/thùng so với mức 80 USD/thùng của Goldman trong mùa hè này, và giá trung bình năm 2022 là 75 USD/thùng, tăng 5 USD/thùng so với năm nay.

4. Theo Phó Chủ tịch Lukoil Leonid Fedun, OPEC có thể tăng gấp đôi quyền kiểm soát thị trường dầu mỏ lên từ 70% đến 80%.

Khi các chính sách về khí hậu tiếp tục đè nặng lên thị trường dầu, thị trường này dự kiến ​​sẽ thu hẹp - một tình huống sẽ làm tăng thị phần của các nước OPEC trên thị trường dầu toàn cầu từ 30% hiện nay lên khoảng 70-80%.

Tuy nhiên, quan chức Lukoil nói rằng, các hoạt động của hãng này sẽ không bị ảnh hưởng.

Bình An