Arập Xê Út đình chỉ dự án xây dựng nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc

19:00 | 05/09/2020

|
(PetroTimes) - Sau khi ghi nhận mức lỗ 73% từ tháng 4 đến tháng 6/2020, Saudi Aramco đã buộc phải đình chỉ một số dự án quốc tế như xây dựng một nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, mở rộng một nhà máy khác ở Hoa Kỳ và mua lại 20% cổ phần của tập đoàn Reliance Industries khổng lồ của Ấn Độ, CNN cho biết.
4805-e75ea8bf-88c3-45d1-b388-977a8d4a3b7b-777x437
Chủ tịch Trung Quốc và Thái tử Arập Xê Út trong một lần gặp

Trong khi lĩnh vực dầu mỏ vẫn bị ảnh hưởng bởi hậu quả của đại dịch COVID-19, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, Saudi Aramco, đang chuẩn bị từ bỏ một số dự án, báo cáo của CNN.

Vấn đề lớn nhất của Saudi Aramco: khó khăn trong việc dự báo giá dầu, do giá dầu Brent hiện vẫn thấp hơn 33% so với đầu năm 2020.

Đài truyền hình Mỹ tiếp tục cho biết, do lợi nhuận ròng đã giảm 73% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, Saudi Aramco buộc phải đình chỉ một số dự án quan trọng theo quan điểm địa chính trị. Hiện tại, doanh thu của tập đoàn này đạt 6,6 tỷ USD, so với 16,6 tỷ USD theo chỉ số trung bình hàng tháng của năm 2019.

Những dự án phải gác lại

Các dự án đang bị treo gồm việc mua lại 20% cổ phần của công ty Ấn Độ Reliance Industries chuyên về hóa dầu và xây dựng một nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc trị giá 10 tỷ USD. CNN cho biết gã khổng lồ Ả Rập Xê Út cũng có kế hoạch từ bỏ kế hoạch mở rộng một nhà máy ở Mỹ.

Theo người đứng đầu bộ phận thị trường tại IHS Markitque, nhu cầu dầu toàn cầu có thể không đạt mức trước đại dịch vào cuối tháng 3/2021. Do đó, Saudi Aramco có thể ​​sẽ gặp khó khăn trong việc trả cổ tức cho tổng số tiền đầu tư là 75 tỷ USD trong năm năm tới.

Để tiếp tục phát triển, Aramco có kế hoạch thành lập một bộ phận mới, chịu trách nhiệm đánh giá lại danh mục đầu tư của công ty từ tháng 9/2020. Công ty đặt mục tiêu thúc đẩy "khả năng phục hồi, sự linh hoạt và khả năng phản ứng trước thị trường đang thay đổi", CNN kết luận.

Mỹ cảnh báo 'giai đoạn mới' ở Biển Đông khi trừng phạt công ty Trung QuốcMỹ cảnh báo 'giai đoạn mới' ở Biển Đông khi trừng phạt công ty Trung Quốc
Tương lai của đường ống khí đốt Tương lai của đường ống khí đốt "Sức mạnh Siberia" đối với thị trường Trung Quốc
Trái ngược với các dữ liệu, Trung Quốc vẫn tích trữ dầu thô của IranTrái ngược với các dữ liệu, Trung Quốc vẫn tích trữ dầu thô của Iran
Các ông lớn dầu mỏ Trung Quốc lần đầu tiên thua lỗ trong hơn 20 nămCác ông lớn dầu mỏ Trung Quốc lần đầu tiên thua lỗ trong hơn 20 năm

Nh.Thạch

AFP