Anh đối mặt với thực trạng thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng

12:10 | 28/09/2021

|
(PetroTimes) - Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu tại Anh (PRA) cho biết các trạm xăng và dầu diesel trên khắp nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.
Nhiều phương tiện xếp hàng dài tại các trạm xăng
Nhiều phương tiện xếp hàng dài tại các trạm xăng

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch PRA Brian Madderson nói rằng, nhiều cửa hàng lớn ở các thành phố thuộc vùng England có tới 50-90% số trụ bơm xăng không còn nhiên liệu.

Trước đó, Tập đoàn dầu khí BP của Anh thông báo hơn 1/3 số trạm xăng dầu ở nước này đã cạn hai loại nhiên liệu chính do tâm lý của nhiều người dân đổ xô đi mua xăng tích trữ, buộc nhà chức trách nước này phải tạm ngừng áp dụng luật cạnh tranh và cho phép các công ty hợp tác với nhau để xoa dịu tình trạng thiếu hụt này.

Hồi cuối tuần vừa qua, các trạm xăng tại Anh ghi nhận tình trạng nhiều phương tiện xếp hàng dài tại các trạm xăng, sau khi các công ty xăng dầu cho biết tình trạng thiếu tài xế xe tải đang khiến hoạt động vận chuyển từ các nhà máy lọc dầu đến các trạm xăng gặp khó khăn. Nhiều trạm xăng đang buộc phải áp dụng chính sách cung ứng có giới hạn, trong khi số khác phải đóng cửa.

Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu diễn ra trong bối cảnh nước Anh cùng lúc đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng. Giá khí đốt quốc tế tăng mạnh khiến nhiều công ty năng lượng phá sản. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí CO2 có nguy cơ gây gián đoạn hoạt động sản xuất thịt (khí CO2 được sử dụng để làm choáng động vật trước khi giết mổ).

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lái xe tải cũng đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho nhiều nhà bán lẻ và tác động lớn đến chuỗi cung ứng.

Tập đoàn dầu khí Anh-Hà Lan Shell cũng nhận thấy nhu cầu về nhiên liệu đang tăng lên.

Để đối phó với tình hình hiện tại, Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng cho biết ông đang tạm ngừng áp dụng luật cạnh tranh để cho phép các công ty chia sẻ thông tin và phối hợp hành động để giảm thiểu tình trạng gián đoạn này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps kêu gọi người dân bình tĩnh. Ông Shapps khẳng định trên kênh truyền hình rằng nước Anh không hề thiếu nhiên liệu, mà tình trạng thiếu hụt này là do hoạt động mua vào ồ ạt do tâm lý lo lắng.

Trước đó, ông Shapps nói rằng, tình trạng thiếu lái xe tải là do dịch Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Những ý kiến khác lại cho rằng nguyên nhân là do việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu và điều kiện làm việc không tốt đã khiến nhiều lái xe nước ngoài bỏ việc.

Chính phủ Anh đã thông báo kế hoạch cấp thị thực tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo biện pháp này chỉ là giải pháp ngắn hạn và sẽ không giải quyết được tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng đang có nguy cơ gây gián đoạn cho không chỉ hoạt động vận chuyển nhiên liệu, mà còn cả các công ty bán lẻ trong thời gian chuẩn bị cho dịp lễ Giáng Sinh.

Một cuộc thăm dò dư luận được công bố trên báo Observer hôm 26/9 cho thấy 67% người được khảo sát cho rằng chính phủ đã xử lý khủng hoảng một cách tồi tệ. Đa số 68% người được hỏi cho rằng BREXIT là một phần nguyên nhân.

Nhiều trạm xăng của BP tại Anh hết nhiên liệu Nhiều trạm xăng của BP tại Anh hết nhiên liệu

Bình An