Nhiều trạm xăng của BP tại Anh hết nhiên liệu

17:04 | 27/09/2021

|
(PetroTimes) - BP cho biết gần 1/3 trên tổng số 1.200 trạm xăng của tập đoàn này tại Anh đã hết hai loại nhiên liệu chính trong ngày 26/9.
Nhiều trạm xăng của BP tại Anh hết nhiên liệu

Các trạm xăng tại Anh đang ghi nhận tình trạng các phương tiện xếp hàng dài suốt ba ngày qua, sau khi các công ty dầu cho biết tình trạng thiếu lái xe đang làm hoạt động vận chuyển từ các nhà máy lọc dầu đến các trạm xăng gặp khó khăn. Nhiều trạm xăng áp dụng chính sách cung ứng có giới hạn, trong khi số khác buộc phải đóng cửa.

Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu diễn ra trong bối cảnh nước Anh cùng lúc đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng. Giá khí đốt quốc tế tăng mạnh khiến nhiều công ty năng lượng phá sản. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí CO2 có nguy cơ gây gián đoạn hoạt động sản xuất thịt (khí CO2 được sử dụng để làm choáng động vật trước khi giết mổ).

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lái xe tải cũng đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho nhiều nhà bán lẻ và tác động lớn đến chuỗi cung ứng.

Để đối phó với tình hình hiện tại, Bộ trưởng Kinh doanh của Anh Kwasi Kwarteng cho biết, nước này đang tạm ngừng áp dụng luật cạnh tranh để cho phép các công ty chia sẻ thông tin và phối hợp hành động nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps kêu gọi người dân bình tĩnh. Ông Shapps khẳng định trên kênh truyền hìnhrằng nước Anh không hề thiếu nhiên liệu, mà tình trạng thiếu hụt này là do hoạt động mua vào ồ ạt do tâm lý lo lắng.

Trước đó, ông Shapps nói rằng, tình trạng thiếu lái xe tải là do dịch Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Những ý kiến khác lại cho rằng nguyên nhân là do việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu và điều kiện làm việc không tốt đã khiến nhiều lái xe nước ngoài bỏ việc.

Chính phủ Anh ngày 26/9 đã thông báo kế hoạch cấp thị thực tạm thời cho 5.000 lái xe tải nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo rằng, biện pháp này chỉ giải quyết được tình hình trong ngắn hạn và sẽ không giải quyết được thực trạng thiếu hụt lao động trầm trọng đang có nguy cơ gây gián đoạn cho không chỉ hoạt động vận chuyển nhiên liệu, mà còn cả các công ty bán lẻ trong thời gian chuẩn bị cho dịp lễ Giáng Sinh.

Bình An