Biểu tình chống khai thác dầu khí ở 6 quốc gia Biển Bắc

10:33 | 20/03/2024

|
(PetroTimes) - Nhiều nhà hoạt động tại sáu quốc gia đã phối hợp tổ chức các cuộc biểu tình về khí hậu chống lại hoạt động khai thác dầu khí mới ở Biển Bắc.
Biểu tình chống khai thác dầu khí ở 6 quốc gia Biển Bắc
Người biểu tình giăng biểu ngữ ở Shetland (Ảnh Extinction Rebellion (XR) Scotland).

Theo một tuyên bố của Tổ chức Extinction Rebellion (XR) Scotland, những người biểu tình ở Scotland, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Đức và Hà Lan đang biểu tình như một phần của chiến dịch Không hóa thạch ở Biển Bắc.

Tại Aberdeen, những người biểu tình trưng bày các biểu ngữ bên ngoài văn phòng của các công ty dầu khí Equinor và Ithaca với dòng chữ “Không có hóa thạch ở Biển Bắc”, “Ngăn chặn Rosebank” và “Biển không biên giới”.

Các nhà hoạt động cũng giăng biểu ngữ tại cảng Lerwick ở Shetland. Tại một địa điểm trên vịnh Moray Firth, tổ chức XR Forres đã tổ chức các buổi biểu diễn mang tên “Vết dầu loang”.

Tại Hà Lan, cuộc nổi dậy của XR và các nhà khoa học đã chặn các con đường chính dẫn vào nhà máy lọc dầu Pernis của Shell gần Rotterdam.

Các nhà hoạt động từ phong trào bất tuân dân sự Ende Gelande đã chặn lối vào kho chứa khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở cảng công nghiệp Brunsbuttel, miền bắc nước Đức, yêu cầu ngừng ngay lập tức việc nhập khẩu LNG.

XR tại Na Uy đã chặn lối vào chính của nhà máy lọc dầu Rafnes, với nhiều nhà hoạt động được cho là đang tiến vào khu vực an ninh bằng thuyền.

Sự phụ thuộc dầu khí ở Bắc Âu không chỉ tạo ra một cuộc khủng hoảng sinh thái mà còn giúp các doanh nghiệp trục lợi từ cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu và không quan tâm đến người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Tại Thụy Điển, người biểu tình XR đã chặn đường tới cảng dầu ở Gothenburg.

XR Scotland cho biết: “Các quốc gia Biển Bắc được kết nối với nhau thông qua việc khai thác vùng biển chung. Các quốc gia này đang tự xây dựng thương hiệu là những nước dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi xanh, đồng thời cho phép các tập đoàn toàn cầu như Equinor, Shell và Total Energies mở các mỏ dầu khí mới”.

XR UK cảm ơn những người biểu tình đã hành động vào thứ Bảy tuần rồi.

Một người phát ngôn cho biết: “Việc khai thác tối đa công suất dầu và khí đốt ở Biển Bắc mới là con đường dẫn đến các kịch bản khí hậu tồi tệ nhất”.

“Trong một thời gian dài, Vương quốc Anh, Na Uy và các quốc gia Biển Bắc khác đã tìm cách bảo vệ kế hoạch khoan dầu khỏi việc giám sát, vì lượng khí thải không được tính vào kho dự trữ quốc gia”.

“Tất cả các nước nên điều chỉnh kế hoạch khoan cho phù hợp với Thỏa thuận Paris. Chúng tôi cảm ơn tất cả những người đã hành động ngày hôm nay để bảo vệ hành tinh này”.

Thăm dò, khai thác dầu khí trước bước ngoặt mớiThăm dò, khai thác dầu khí trước bước ngoặt mới
Sự trở lại của Big Oil trong thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơiSự trở lại của Big Oil trong thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi
Hoạt động E&P tìm được nguồn cảm hứng mớiHoạt động E&P tìm được nguồn cảm hứng mới

Anh Thư

AFP