Anh đánh thuế gió, BP xem xét các khoản đầu tư vào dầu khí

10:43 | 27/05/2022

|
(PetroTimes) - BP sẽ xem xét các khoản đầu tư vào dầu khí của mình ở Anh, công ty cho biết hôm 26/5 sau khi Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trình bày một kế hoạch về việc đánh thuế gió 25% đối với các công ty năng lượng Biển Bắc.
Anh đánh thuế gió, BP xem xét các khoản đầu tư vào dầu khí

Theo đó, thuế gió sẽ được áp dụng cho đến khi giá dầu và khí đốt trở lại mức bình thường hoặc vào ngày 25/12.

Đầu tháng này, BP cho biết họ đang có kế hoạch đầu tư 18 tỷ bảng Anh vào Vương quốc Anh ở thời điểm cuối năm 2030 để giúp "quốc gia này thực hiện tham vọng táo bạo nhằm tăng cường an ninh năng lượng và đạt mục tiêu không phát thải ròng".

Tuy nhiên, những tin đồn về mức thuế thu được của Vương quốc Anh đe dọa sẽ ngăn cản các khoản đầu tư bổ sung của BP ngoài 18 tỷ bảng Anh kể trên.

Ngày 12/5, BP tuyên bố rằng khoản đầu tư đã cam kết của họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ khoản thuế thu nhập nào.

Trên thực tế, tuyên bố trên của BP được đưa ra trước khi các thông tin chi tiết về mức thuế gió mới được công bố.

"Thông báo của ngày hôm nay không áp dụng cho việc đánh thuế một lần - đó là một đề xuất kéo dài nhiều năm. Đương nhiên, bây giờ chúng tôi sẽ cần phải xem xét tác động của cả mức thuế mới và việc giảm thuế đối với các kế hoạch đầu tư vào Biển Bắc của chúng tôi", BP cho biết hôm 26/5 sau khi thị trường London đóng cửa.

Mức thuế lợi nhuận năng lượng sẽ áp dụng đối với lợi nhuận phát sinh trong hoặc sau ngày 26/5/2022. Thuế mới sẽ được tính trên lợi nhuận của công ty dầu khí với tỷ lệ 25% và dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 6,3 tỷ USD (5 tỷ bảng Anh) trong 12 tháng đầu tiên, sẽ giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình tại Anh.

Trước khi công bố mức thuế gió, Cơ quan Năng lượng ngoài khơi Anh (Offshore Energies UK), đã cảnh báo rằng mức thuế như vậy có thể gây rủi ro cho an ninh năng lượng, tăng giá đối với người tiêu dùng và thiệt hại lâu dài cho ngành năng lượng ngoài khơi của Vương quốc Anh.

Bình An