BP giành được hợp đồng bán dầu của Guyana

17:34 | 27/11/2022

|
(PetroTimes) - Công ty năng lượng Vương quốc Anh BP đã giành được hợp đồng bán dầu thô được khai thác ở Guyana trong năm tới từ hai giàn khai thác ngoài khơi.
BP giành được hợp đồng bán dầu của Guyana

Theo Bộ Tài nguyên nước này, BP sẽ được bán dầu thô khai thác từ ​​các mỏ Liza Destiny và Liza Unity, thay thế đơn vị thương mại của Saudi Aramco.

Với khoảng 11 tỷ thùng được tìm thấy cho đến nay, Guyana là nơi có một trong những phát hiện dầu mỏ lớn nhất trong thập kỷ qua. Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Mỹ Exxon Mobil là một trong những công ty dầu khí lớn nhất ở Guyana, đã và đang thúc đẩy khai thác ở ngoài khơi Guyana với tốc độ "vượt xa mức trung bình của ngành".

Hai dự án ngoài khơi Guyana bị trừng phạt của Exxon, Liza Giai đoạn 1 và Liza Giai đoạn 2, hiện đang sản xuất trên công suất thiết kế và đã đạt được mức trung bình gần 360.000 thùng dầu/ngày. Exxon dự kiến ​​tổng sản lượng từ Guyana sẽ đạt 800.000 thùng/ngày vào năm 2025 và vượt mốc 1 triệu thùng/ngày vào cuối thập kỷ này.

Trên thực tế, Exxon thậm chí có thể vượt mục tiêu đó: Một tháng trước, Exxon tuyên bố họ đã có thêm hai phát hiện nữa tại các giếng Sailfin-1 và Yarrow-1 ở khối Stabroek ngoài khơi Guyana, nâng số phát hiện tại khối này lên hơn 30 kể từ năm 2015.

Exxon là nhà điều hành của khối Stabroek, nơi họ nắm giữ 45% cổ phần trong khi các đối tác Hess Corp và CNOOC nắm giữ cổ phần lần lượt là 30% và 25%. Đến giữa năm nay, công ty Mỹ đã khai thác lượng dầu thô tương đương 307 triệu USD ở Guyana.

Exxon đưa ra thị trường hai loại dầu thô: loại dầu ngọt vừa đến nhẹ có tên là Liza và một loại nhẹ hơn nữa có tên là Unity Gold.

Bình An