Angola muốn học hỏi kinh nghiệm cải cách lĩnh vực hạ nguồn dầu khí của Nigeria

08:55 | 02/06/2022

|
(PetroTimes) - Năm 2018, chính quyền Angola cam kết thực hiện cải cách sâu rộng và từng bước chuỗi giá trị dầu mỏ ở Angola. Một số sửa đổi cũng đã được thực hiện để tối ưu hóa hoạt động của Sonangol, công ty dầu khí nhà nước Angola.
Angola muốn học hỏi kinh nghiệm cải cách lĩnh vực hạ nguồn dầu khí của Nigeria

Một phái đoàn của công ty dầu khí Angola (Sonangol) hiện đang thăm Nigeria để gặp gỡ các quan chức của công ty dầu khí NNPC. Mục tiêu là lấy cảm hứng từ những cải cách do Nigeria thực hiện dọc theo phân đoạn hạ nguồn, để vận hành một cuộc cải cách vững chắc đối với phân lọc và phân phối các sản phẩm dầu mỏ ở Angola.

Phái đoàn của công ty dầu khí Angola do Ana Paula Marranjal Mesquita Do Carmo, Thành viên Ủy ban điều hành Sonangol, làm trưởng đoàn. Ông cho biết : “Chúng tôi đến đây để hiểu các hoạt động hạ nguồn của công ty NNPC và đặt nền móng cho các mối quan hệ đối tác mới. Chúng tôi cũng tìm cách nghiên cứu hậu cần của NNPC và các cơ chế bán và phân phối các sản phẩm dầu mỏ. Để làm được điều đó, chúng tôi cần học hỏi từ một hệ thống đã được thiết lập và hoạt động”.

Umar Ajiya, Giám đốc Tài chính của NNPC, tiếp phái đoàn Angola. Xin nhắc lại, NNPC hiện đang chuyển sang định dạng của một công ty trách nhiệm hữu hạn tập trung hơn vào việc tiếp thị dầu, khí đốt và các sản phẩm phái sinh của chúng.

Angola, quốc gia nhập khẩu hơn 80% nhu cầu sản phẩm dầu mỏ của mình, đang nỗ lực để tăng công suất lọc dầu quốc gia, vì lĩnh vực hạ nguồn chưa được phát triển trong những thập kỷ gần đây. Bốn năm trước, Luanda đã thành lập một nhóm làm việc để tập trung vào các thách thức ở hạ nguồn và đưa ra các đề xuất về những gì có thể được cải thiện vì lợi ích của tất cả các bên. Nhóm này bao gồm các đối tác bên ngoài và bên trong Angola bao gồm Bộ Tài chính Angola, Văn phòng Tổng thống, Sonangol, BP, Chevron, ENI, v.v.

BP và Eni thành lập liên doanh năng lượng lớn nhất ở AngolaBP và Eni thành lập liên doanh năng lượng lớn nhất ở Angola
Muốn giảm phụ thuộc vào Nga, Italia ký thỏa thuận mua khí đốt của Congo và AngolaMuốn giảm phụ thuộc vào Nga, Italia ký thỏa thuận mua khí đốt của Congo và Angola
Angola lần đầu xây lắp giàn khoan dầu khí ở trong nướcAngola lần đầu xây lắp giàn khoan dầu khí ở trong nước

Nh.Thạch

AFP