Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Bắc cực của Nga

16:02 | 07/01/2023

|
Ấn Độ tiếp tục mua khối lượng lớn dầu thô của Nga, cũng như lần đầu tiên nhập khẩu một số loại dầu thô Bắc Cực của nước này để đáp ứng nhu cầu gia tăng mạnh mẽ trong nước.
Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu Bắc cực của Nga

Hồi tháng 12 vừa qua, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã lần đầu nhập khẩu lô hàng hỗn hợp dầu thô Varandey từ các mỏ dầu Timan-Pechora do công ty Lukoil của Nga vận hành, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu từ Vortexa do Argus trích dẫn.

Kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới Ấn Độ cũng đã mua các loại dầu thô khác của Nga từ Bắc Cực, chẳng hạn như Arco và Novy Port Light, Argus đưa tin hôm 6/1.

Ấn Độ cũng dự kiến ​​sẽ nhận thêm 4 chuyến hàng dầu thô Varandey trong tháng này, theo ước tính của Vortexa.

Nga hiện là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ sau khi vượt qua Iraq vào tháng 11.

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, Ấn Độ chỉ mua rất hạn chế dầu thô của Nga. Sau khi những người mua phương Tây bắt đầu quay lưng với dầu thô từ Nga, quốc gia Nam Á đã trở thành điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu dầu của Nga cùng với Trung Quốc.

Nga đã vượt qua Iraq để trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ vào tháng 11, khi các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đua nhau tích trữ dầu của Nga trước khi phương Tây chính thức áp giá trần vào ngày 5/12 và các lệnh cấm liên quan đến dịch vụ vận chuyển dầu thô của Nga.

Ấn Độ và Trung Quốc đang mua dầu thô Bắc cực của Nga, loại dầu từng được bán ở châu Âu trước lệnh cấm vận của EU. Giờ đây, những chuyến hàng này đang hướng về phía Đông.

Tại Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu tư nhân đã chứng kiến ​​biên lợi nhuận lọc dầu của họ tăng vọt trong những tuần gần đây khi họ có thể thương lượng mức chiết khấu cao hơn đối với loại dầu thô Nga ưa thích của họ, ESPO, ngay cả khi họ mua loại dầu này cao hơn mức trần G7.

Mặc dù Trung Quốc không tham gia "Liên minh Giới hạn Giá", nhưng thực tế là mức trần giá hiện đang tồn tại mang lại cho nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, cũng như những người mua dầu thô khác của Nga như Ấn Độ, nhiều khả năng thương lượng hơn để đàm phán giảm giá mạnh dầu thô của Nga.