Iraq khai thác khí đốt lần đầu tiên ở mỏ Tây Qurna trong năm nay

21:21 | 02/05/2024

|
(PetroTimes) - Iraq sẽ ghi nhận ​​sản lượng khí đốt tự nhiên đầu tiên tại mỏ Tây Qurna siêu khổng lồ vào cuối năm nay, trang Iraq News dẫn lời Thủ tướng Iraq và các cơ quan năng lượng liên bang hồi đầu tuần này.
Iraq khai thác khí đốt lần đầu tiên ở mỏ Tây Qurna trong năm nay

ExxonMobil đã rút khỏi mỏ Tây Qurna 1 ở miền Nam Iraq vào tháng 1, chuyển giao hoạt động cho PetroChina, công ty hiện có cổ phần lớn nhất tại một trong những mỏ lớn nhất của Iraq.

Toàn bộ mỏ Tây Qurna là nơi có trữ lượng có thể khai thác ước tính khoảng 43 tỷ thùng, trong khi Tây Qurna-1 ban đầu được cho là có khoảng 9 tỷ thùng, nhưng đã được điều chỉnh thành 20 tỷ thùng vào năm 2021. Mục tiêu khai thác giai đoạn đầu của mỏ này là 700.000 thùng mỗi ngày, tăng từ mức 500.000 thùng/ngày được dự đoán trước đó.

Hồi tháng 3 vừa qua, hãng Reuters đưa tin, Iraq đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt kéo dài 5 năm với Iran với công suất 50 triệu m3 mỗi ngày để cung cấp cho các nhà máy điện của Iraq.

Được biết, chính quyền Washington đang cố gắng khuyến khích các thương vụ dầu khí với Iraq để tránh hàng nghìn tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu khí đốt và điện chảy vào túi Tehran.

Mới hơn một tuần trước, các công ty năng lượng của Mỹ và Iraq đã ký hai thỏa thuận nhằm thu giữ khí đốt đồng hành mà Iraq đang đốt bỏ do thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng Iraq hiện đang đốt bỏ khoảng 18 tỷ m3 khí đồng hành mỗi năm, chỉ đứng sau Nga.

Iraq đã tăng cường quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt là trong ngành năng lượng, trong những năm gần đây. Năm 2021, hai nước đã ký một thỏa thuận khung mở ra cơ hội cho Bắc Kinh mua lại các tài sản dầu, khí đốt và hóa dầu quan trọng của Iraq.

Đầu tháng 4 vừa qua, Iraq và Trung Quốc thông báo rằng Tổng công ty Cảng ở Iraq (GCPI), một tập đoàn gồm các công ty Trung Quốc, đã gần hoàn tất nhà máy lọc dầu công suất 300.000 thùng/ngày tại Cảng Faw quan trọng của Iraq.

Bình An

OP