Algeria đe dọa phá vỡ hợp đồng cung cấp khí đốt với Tây Ban Nha

10:11 | 29/04/2022

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm, Bộ Năng lượng Algeria đã đe dọa sẽ phá vỡ hợp đồng cung cấp khí đốt với Tây Ban Nha nếu nước này bán "cho bên thứ ba", trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng giữa Madrid và Morocco xung quanh Tây Sahara.
Algeria đe dọa phá vỡ hợp đồng cung cấp khí đốt với Tây Ban Nha

Tập đoàn hydrocacbon khổng lồ Sonatrach của Algeria đã cung cấp hơn 40% lượng khí đốt tự nhiên cho Tây Ban Nha vào năm 2021. Hầu hết lượng khí này đến nước này thông qua đường ống dẫn khí đốt Medgaz, với công suất 10 tỷ mét khối mỗi năm.

Một phần khác đã đến Tây Ban Nha qua Maghreb Europe Gas Pipeline (GME) đi qua Marocco. Nhưng Algiers đã đóng GME sau khi mối quan hệ ngoại giao với Rabat bị rạn nứt vào tháng 8/2021.

Theo thông cáo báo chí từ Bộ Năng lượng và Mỏ Algeria, Bộ trưởng Mohamed Arkab đã được người đồng cấp Tây Ban Nha, bà Teresa Ribera, thông báo "về quyết định cho phép Maghreb Europe Gas Pipeline hoạt động theo chiều ngược lại (tức là từ Tây Ban Nha sang Marocco).

Thông cáo báo chí không nêu rõ tên quốc gia sẽ được hưởng lợi từ hoạt động ngược dòng của đường ống này, nhưng chính phủ Tây Ban Nha đã tuyên bố vào tháng Hai rằng họ sẽ giúp Rabat "đảm bảo an ninh năng lượng của mình" bằng cách cho phép Marocco vận chuyển khí đốt qua GME sau khi Algiers ngừng cung cấp.

Bất kỳ hoạt động chuyển tuyến nào của "lượng khí đốt tự nhiên của Algeria được giao đến Tây Ban Nha, mà điểm đến không phải là điểm đến được cung cấp trong hợp đồng, sẽ bị coi là vi phạm các cam kết hợp đồng, và do đó, có thể dẫn đến việc vi phạm hợp đồng của Sonatrach cho các khách hàng Tây Ban Nha", Algeria cảnh báo.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Algiers và Madrid về vấn đề Tây Sahara. Từng là thuộc địa của Tây Ban Nha, khu vực sa mạc rộng lớn này được LHQ coi là "lãnh thổ không tự trị", trong nhiều thập kỷ là nơi tranh chấp giữa Marocco - kiểm soát 80% lãnh thổ khu vực này - với lực lượng ly khai Sahrawi của Mặt trận Polisario.

Tây Ban Nha, rất phụ thuộc vào Algiers về nguồn cung cấp khí đốt, đã thay đổi quan điểm triệt để về vấn đề nhạy cảm này vào ngày 18 tháng 3 năm 2021, công khai ủng hộ dự án tự trị của Marocco và khơi dậy sự giận dữ của Algiers, nước ủng hộ Mặt trận Polisario.

Algiers triệu hồi đại sứ của mình tại Tây Ban Nha vào ngày 19 tháng 3 và Sonatrach đề cập đến việc tăng giá khí đốt giao cho Tây Ban Nha, do sự tăng vọt được ghi nhận trên thị trường dưới tác động của cuộc chiến ở Ukraine.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune mô tả sự đảo ngược dòng của đường ống GME là "không thể chấp nhận về mặt đạo đức và lịch sử", nhưng đảm bảo rằng Algeria sẽ "không bao giờ từ bỏ các cam kết cung cấp khí đốt cho Tây Ban Nha, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào".

Algeria: Quốc gia đứng đầu về phát hiện dầu khí trong quý 1/2022Algeria: Quốc gia đứng đầu về phát hiện dầu khí trong quý 1/2022
Eni đạt thỏa thuận khí đốt với AlgeriaEni đạt thỏa thuận khí đốt với Algeria
Algeria đe dọa tăng giá khí đốt bán cho Tây Ban NhaAlgeria đe dọa tăng giá khí đốt bán cho Tây Ban Nha

Nh.Thạch

AFP