Algeria đe dọa tăng giá khí đốt bán cho Tây Ban Nha

12:23 | 02/04/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Algeria Sonatrach hôm thứ Sáu cho biết họ không loại trừ "tính toán lại" giá khí đốt giao cho Tây Ban Nha, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Algiers và Madrid liên quan đến vấn đề Tây Sahara.
Algeria đe dọa tăng giá khí đốt bán cho Tây Ban Nha

"Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng ở Ukraine, giá khí đốt và dầu đã bùng nổ. Algeria đã quyết định duy trì mức giá tương đối đúng theo hợp đồng đối với tất cả các khách hàng của mình. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp phải tiến hành tính toán lại giá với khách hàng Tây Ban Nha của chúng tôi", CEO Sonatrach Toufik Hakkar tuyên bố với cơ quan chính thức APS.

Tây Ban Nha, rất phụ thuộc vào Algeria về nguồn cung cấp khí đốt, đã thay đổi quan điểm triệt để vào ngày 18 tháng 3 về vấn đề nhạy cảm của Tây Sahara, thuộc địa cũ của nước này.

Lần đầu tiên, chính phủ Tây Ban Nha công khai ủng hộ dự án tự trị của Maroc cho khu vực Tây Sahara, trong khi Madrid luôn áp dụng quan điểm trung lập giữa Rabat và những người ly khai Sahrawi thuộc Mặt trận Polisario, được Algeria ủng hộ.

Tố cáo về một "sự tráo trở", Algeria đã triệu hồi đại sứ của mình tại Tây Ban Nha vào ngày 19 tháng Ba. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez khi đó hứa sẽ "làm mọi thứ để khôi phục quan hệ ngoại giao không may bị tổn hại" với một trong những nhà cung cấp khí đốt chính của Tây Ban Nha.

Theo Rabat, ông Sanchez dự kiến ​​sẽ sớm thăm Maroc theo lời mời của Quốc vương Mohammed VI, trong khuôn khổ quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương sau một năm lạnh nhạt.

Cuộc xung đột ở Tây Sahara, một vùng lãnh thổ sa mạc rộng lớn giàu phốt phát, xảy ra giữa Maroc và quân ly khai Polisario kể từ khi người Tây Ban Nha rút khỏi Tây Sahara vào năm 1975.

Khi được hỏi về khả năng Algeria tăng công suất giao hàng tới châu Âu, nơi đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga, ông Hakkar giải thích rằng Sonatrach "hiện chỉ có vài tỷ m3 khí đốt và không thể thay thế khí đốt của Nga".

Nhưng "với tốc độ khám phá của chúng tôi, năng lực của chúng tôi sẽ tăng gấp đôi trong vòng bốn năm tới, điều này cho thấy triển vọng đầy hứa hẹn với các khách hàng châu Âu của chúng tôi", Giám đốc điều hành của Sonatrach cho biết.

Eni phát hiện dầu khí tại AlgeriaEni phát hiện dầu khí tại Algeria
Algeria sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho EU trong trường hợp Nga giảm xuất khẩuAlgeria sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho EU trong trường hợp Nga giảm xuất khẩu
Tập đoàn Algeria Sonatrach chuẩn bị quay trở lại LibyaTập đoàn Algeria Sonatrach chuẩn bị quay trở lại Libya
Algeria: Sonatrach đầu tư 40 tỷ đô la vào thăm dò và khai thác dầu khíAlgeria: Sonatrach đầu tư 40 tỷ đô la vào thăm dò và khai thác dầu khí

Nh.Thạch

AFP