Ai sẽ đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng?

15:00 | 01/03/2021

|
(PetroTimes) - Ngân hàng Bank of America mới đây dự báo giá dầu sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu tiêu thụ đang trên đà phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đồng dự báo với Bank of America còn có các ngân hàng đầu tư hàng đầu như Morgan Stanley và Goldman Sachs. Công ty thương mại Socar Trading (Azerbaijan) thì tính toán rằng, giá dầu có thể nhanh chóng tăng lên 100 USD/thùng vào năm sau.
Barclays nâng dự báo giá dầu trung bình trong năm 2021Barclays nâng dự báo giá dầu trung bình trong năm 2021
Iraq quyết định không thực hiện Thỏa thuận bán dầu với Trung Quốc do giá dầu tăngIraq quyết định không thực hiện Thỏa thuận bán dầu với Trung Quốc do giá dầu tăng
Ai sẽ đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng?

Nghiên cứu mới nhất của Bank of America cho biết, giá dầu Brent sẽ đạt 70 USD/thùng vào quý II/2021, tăng 10 USD/thùng so với dự báo trước đó. Đồng thời giá dầu Brent trung bình trong năm nay sẽ ở mức 60 USD/thùng và dầu WTI ở mức trung bình là 57 USD/thùng. Các chuyên gia của Bank of America nhận định, chính sách nới lỏng tiền tệ ở các nước phát triển, nguồn cung hạn chế do thỏa thuận OPEC+ cũng như hậu quả của đợt lạnh khắc nghiệt vừa qua tại tiểu bang Texas, Mỹ là những nguyên nhân chính khiến giá dầu tăng. Ngoài ra, Bank of America còn cho rằng, những đợt băng giá nghiêm trọng tại Texas vào tuần trước sẽ dẫn đến việc giảm dự trữ dầu thô toàn cầu khoảng 50 triệu thùng. Theo các chuyên gia của ngân hàng này, việc KSA tự nguyện cắt giảm sản lượng vượt quá hạn ngạch đã cam kết vào tháng 2 và tháng 3, cộng với mức độ tuân thủ cao của các nước thành viên OPEC+ trong thỏa thuận cũng góp phần làm tăng giá dầu. Đồng thời, cũng xuất hiện những rủi ro khiến giá dầu giảm, trong đó là sự gia tăng sản lượng dầu thô ở Iran trong trường hợp Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Các chuyên gia của Bank of America cho biết, nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Iran có khả năng tăng sản lượng khai thác dầu thô lên 2 triệu thùng/ngày trong thời gian ngắn.

Thâm hụt nguồn cung

Một ngân hàng đầu tư khác là Morgan Stanley cũng kỳ vọng giá dầu Brent sẽ tăng lên 70 USD/thùng nhưng điều này sẽ xảy ra trong quý III. Morgan Stanley cho biết, các “ngôi sao” đã hội tụ đủ trên thị trường nhanh hơn cả dự kiến. Các nhà phân tích của ngân hàng này nhấn mạnh rằng, có những dấu hiệu rõ ràng cho sự gia tăng giá dầu. Số ca nhiễm Covid-19 mới toàn cầu đang giảm nhanh chóng. Tốc độ di chuyển dân số đã chạm đáy và bắt đầu tăng. Ngoài ra, ở các nước không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD), công suất các nhà máy lọc dầu đã đạt đến mức trước khi xảy ra đại dịch.

Theo dự báo mới nhất của Morgan Stanley, dự báo giá dầu Brent trung bình trong quý II đã được điều chỉnh từ 55 USD/thùng lên 65 USD/thùng và trong quý IV từ 60 USD/thùng lên 65 USD/thùng. Các chuyên gia của ngân hàng này chắc chắn rằng, thị trường dầu đang thâm hụt nguồn cung nhiều hơn mức dự báo đồng thuận đưa ra. Họ kỳ vọng vào cuối năm nay, nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng 4 triệu thùng/ngày, dự trữ giảm và năng lực sản xuất tự do sẽ giảm đáng kể.

Goldman Sachs cũng điều chỉnh dự báo tăng 10 USD/thùng. Các chuyên gia của ngân hàng này dự báo, giá dầu Brent sẽ tăng lên 75 USD/thùng trong quý III/2021 trong bối cảnh tái cân bằng cán cân cung cầu, tồn kho giảm và phòng ngừa rủi ro lạm phát. Vào tuần trước, Goldman Sachs cho biết, thâm hụt nguồn cung dầu thô vào cuối năm 2020 ở mức 2,3 triệu thùng/ngày. Dự kiến thâm hụt trong quý I/2021 sẽ giảm xuống còn 900.000 thùng/ngày. Ngoài ra, nếu gói kích thích kinh tế mới của Mỹ trị giá 1.900 tỷ USD được phê duyệt có thể sẽ làm tăng nhu cầu dầu của Mỹ thêm 200.000 thùng/ngày. Goldman Sachs dự báo, nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ phục hồi lên 100 triệu thùng/ngày vào tháng 8 năm nay, mức từng tồn tại trước đại dịch.

Mốc 100 USD/thùng

Trong bối cảnh này, nhiều dự báo giá dầu lạc quan hơn cũng đã xuất hiện. Công ty Socar Trading (đơn vị thành viên của Tổng công ty dầu khí nhà nước Azerbaijan Socar) tự tin cho biết, các nhà khai thác dầu không thể tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng đang tăng nhanh. Giám đốc điều hành của Socar Trading Khayal Ahmadzada nhận định, lượng dầu dự trữ dư thừa hình thành vào năm 2020 do nhu cầu giảm mạnh trong đại dịch Covid-19 sẽ bị loại bỏ hoàn toàn vào mùa hè này. Socar Trading đã bán tất cả lượng dự trữ được tích lũy trong năm 2020, khoảng 15 triệu thùng. Ngoài những lý do trên, Socar Trading còn nêu thêm hai lý do khiến giá dầu tăng: giá các sản phẩm đường ống tăng và tín dụng lãi suất cao cấp cho các công ty dầu khí. Không có nguồn cung tín dụng, các công ty không thể phát triển mỏ mới.

Theo Socar Trading, ngay cả khi KSA và Texas khôi phục sản xuất với sản lượng như trước, vẫn có những lo ngại rằng, trong vòng 12 tháng tới sẽ thiếu hụt đáng kể dầu thô trên thị trường. Theo ông Ahmadzada, sẽ không ngạc nhiên nếu mùa hè hoặc cuối năm nay chứng kiến giá dầu tăng lên mức 80 USD/thùng và trong 18-24 tháng tới là 100 USD/thùng.

Viễn Đông