Iraq quyết định không thực hiện Thỏa thuận bán dầu với Trung Quốc do giá dầu tăng

09:54 | 24/02/2021

|
(PetroTimes) - Iraq cho biết Iraq đã phong tỏa hợp đồng cung cấp dầu thô dài hạn trả trước với công ty thương mại Zhenhua (Trung Quốc) do giá dầu thế giới tăng.
Congo bắt đầu xây dựng nhà máy lọc dầu mới do Trung Quốc đầu tưCongo bắt đầu xây dựng nhà máy lọc dầu mới do Trung Quốc đầu tư
Total ký thỏa thuận với Iraq về năng lượng xanhTotal ký thỏa thuận với Iraq về năng lượng xanh
Iraq quyết định không thực hiện Thỏa thuận bán dầu với Trung Quốc do giá dầu tăng

Theo Thỏa thuận sơ bộ hồi tháng 12/20 (khi Iraq chịu áp lực tài chính cùng lo ngại giá dầu không vượt 40 USD/thùng), Công ty dầu SOMO của Iraq đã cam kết cung cấp 130.000 bpd dầu Basrah trong vòng 5 năm và yêu cầu bên mua ứng trước tiền bán 2 tỷ USD. Tuy nhiên, đến nay, giá dầu thế giới đã trên 60 USD/thùng và Iraq quyết định áp dụng quyền chọn (options) không kích hoạt hợp đồng. Vào thời điểm ký Hợp đồng nói trên, SOMO thậm chí đã phải loại bỏ quy tắc về hạn chế điểm giao hàng cuối cùng và không ràng buộc bên mua về quyền bán lại dầu cho thấy sự bế tắc tài chính nghiêm trọng của Iraq.

Nhà kinh doanh dầu mỏ Nhà nước Trung Quốc Zhenhua Oil Corp đã nổi lên như là người đi đầu trong cuộc đấu thầu mua dầu thô của Iraq với thời hạn 5 năm sau khi họ chào "giá thầu cạnh tranh nhất" trong cuộc đấu thầu do SOMO tổ chức, thu hút sự tham gia của các công ty dầu mỏ quốc tế. Reuters cho biết, điều kiện của Iraq bao gồm khoản thanh toán trước 5 năm, bắt đầu từ tháng 1 năm 2021 cho đến tháng 12 năm 2025 và hoàn trả bằng dầu thô Basra Iraq.

Theo Thỏa thuận sơ bộ, người thắng thầu sẽ trả cho SOMO khoảng 2,5 tỷ USD để đổi lại 48 triệu thùng dầu thô trong thời gian từ ngày 1 tháng 7 năm 2021 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022.

Trước đó, đầu tháng 1 năm 2021, theo Bloomberg và các báo đưa tin, Iraq đã chọn một công ty Trung Quốc cho thỏa thuận cung cấp dầu trị giá hàng tỷ đô la với lãi suất bằng 0%, khi quốc gia Ả Rập tìm kiếm nguồn vốn để hỗ trợ một nền kinh tế đang quay cuồng do Coronavirus gây ra.

Được biết, SOMO đã chọn ZhenHua Oil Co., một công ty con của nhà thầu quốc phòng nhà nước lớn nhất Trung Quốc, là người thắng thầu mặc dù có sự cạnh tranh gay gắt giữa hai công ty châu Âu và Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên Baghdad tìm kiếm một thỏa thuận trả trước, trong đó dầu được sử dụng làm bảo đảm cho một khoản vay. Đây cũng là ví dụ mới nhất về việc Trung Quốc cho vay các nhà sản xuất dầu đang gặp khó khăn thông qua các công ty thương mại và ngân hàng do nhà nước kiểm soát.

Trong khi tất cả các nước xuất khẩu dầu lớn đều bị ảnh hưởng do giá lao dốc kể từ tháng 3, thì Iraq đang ở một trong những vị trí yếu nhất. Nhà sản xuất lớn nhất của OPEC sau Ả Rập Saudi, nền kinh tế của nước này được Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo sẽ giảm 11% vào năm ngoái. Chính phủ đã làm suy yếu đồng dinar gần 20% so với đồng đô la vào tháng 12 - lần mất giá đầu tiên kể từ cuộc xâm lược do Hoa Kỳ dẫn đầu vào năm 2003 - khi dự trữ ngoại hối của nó thu hẹp.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, thỏa thuận cung cấp dầu đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của các thương nhân lớn. Hợp đồng sẽ là một trong những hợp đồng lớn nhất trong lịch sử gần đây và nó cho phép người thắng cuộc vận chuyển dầu thô đến bất cứ nơi nào họ muốn trong một năm. Thông thường, dầu thô Trung Đông được bán với các điều khoản nghiêm ngặt ngăn cản các thương nhân và nhà máy lọc dầu bán lại cho các khu vực khác.

Ngọc Linh