Ai Cập loay hoay trả nợ cho các công ty dầu mỏ quốc tế

08:47 | 25/02/2024

|
(PetroTimes) - Ai Cập đã tích lũy một khoản nợ lớn với các công ty dầu khí quốc tế hoạt động trên lãnh thổ do quốc gia Bắc Phi phải đối mặt với những thách thức kinh tế nghiêm trọng.
Ai Cập loay hoay trả nợ cho các công ty dầu mỏ quốc tế
Tarek el-Molla, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Ai Cập. Ảnh AFP

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 22/2, Tarek el-Molla, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Ai Cập, đã nói về khoản nợ của nhà nước đối với các công ty dầu mỏ quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Ai Cập. Quan chức này không nêu rõ số tiền chính xác nhưng chỉ ra rằng chính phủ đang ưu tiên thanh toán trong khi chờ thỏa thuận tài chính với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Nhấn mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược của chính phủ Ai Cập với các công ty quốc tế, Tarek el-Molla bày tỏ niềm tin vào sự hiểu biết và sự kiên nhẫn của họ trước những khó khăn tài chính của đất nước.

Những thách thức này xảy ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn ở Ai Cập. “Hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng bởi các cú sốc toàn cầu chồng chéo cũng như tắc nghẽn nguồn cung trong nước, với mức tăng trưởng giảm xuống 4,2% trong năm 2023 (tháng 7/2022 đến tháng 6/2023), so với 6,6% của năm trước. Ngoài ra, lạm phát ở mức hai con số kể từ tháng 3/2022, đã tăng tốc lên tới 37,4% (lạm phát lương thực là 71,7%) vào tháng 8/2023”, Ngân hàng Thế giới lưu ý trong một nghiên cứu.

Bối cảnh kinh tế Ai Cập càng trở nên căng thẳng hơn do xung đột giữa Israel và Hamas, gây rủi ro cho thương mại và du lịch. Đồng thời, do sự gián đoạn nguồn cung do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi của Yemen ở Biển Đỏ gây ra, doanh thu mà quốc gia này kiếm được từ hoạt động của Kênh đào Suez bị giảm.

Hành động bí hiểm của 15 công ty dầu mỏ quốc tế tại châu PhiHành động bí hiểm của 15 công ty dầu mỏ quốc tế tại châu Phi
Libya cáo buộc các Libya cáo buộc các "ông lớn" dầu mỏ quốc tế trục lợi
Ngân hàng Trung ương Nigeria điều tiết việc chuyển tiền ra nước ngoài của các công ty dầu mỏ quốc tếNgân hàng Trung ương Nigeria điều tiết việc chuyển tiền ra nước ngoài của các công ty dầu mỏ quốc tế

Bội Nghi

AFP