Ả Rập Xê-út sẽ phải giảm giá dầu một lần nữa?

17:20 | 03/08/2020

|
(PetroTimes) - Sau 3 tháng tăng giá dầu thô, Ả Rập Xê-út được dự đoán sẽ thực hiện đợt cắt giảm đầu tiên đối với giá bán chính thức (OSP) kể từ khi OPEC+ bắt đầu cắt giảm sản lượng kỷ lục để hỗ trợ thị trường trong bối cảnh nhu cầu sụp đổ.
a rap xe ut se phai giam gia dau mot lan nua

Các nhà máy lọc dầu và giới thương nhân ở châu Á đều kỳ vọng công ty Aramco của Ả Rập Xê-út sẽ giảm giá bán dầu thô tại thị trường này vào tháng 9 khi sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ chững lại đang gây sức ép cho biên lợi nhuận lọc dầu cũng như làm suy yếu các chuẩn dầu ở Trung Đông mà các nhà sản xuất ở vùng Vịnh dựa vào đó để đưa ra giá bán của họ.

Một khảo sát của Reuters được thực hiện với 5 nhà máy lọc dầu châu Á cho thấy, các nhà máy này mong đợi Ả Rập Xê-út sẽ giảm giá dầu thô Arab Light trong tháng 9 xuống trung bình 0,61 USD/thùng.

Một khảo sát của Bloomberg cũng cho kết quả tương tự, với dự báo trung bình về việc cắt giảm 0,48 USD/thùng.

Nếu vậy, dầu Arab Light tại châu Á vào tháng 9 có thể có giá cao hơn 0,72 USD/thùng so với chuẩn Dubai/Oman, giảm từ mức chênh lệch cao hơn 1,2 USD/thùng của tháng 8, mà Saudi Aramco đã công bố hồi đầu tháng 7 trong lần tăng giá thứ ba.

Thực tế, việc nâng giá của Ả Rập Xê-út trong 3 tháng qua cho thấy nhu cầu dầu phục hồi và chuẩn Trung Đông Dubai/Oman tăng giá khi nguồn cung thắt chặt hơn sau khi OPEC+ cắt giảm, nhưng dự đoán mức giá thấp hơn trong tương lai là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi nhu cầu đang gặp vấn đề và kéo chuẩn dầu Trung Đông cũng như biên lợi nhuận lọc dầu đi xuống.

Việc định giá dầu thô của Ả Rập Xê-út thường được công bố vào khoảng ngày thứ năm mỗi tháng. Việc định giá này ảnh hưởng đến 12 triệu thùng/ngày các loại dầu thô Trung Đông sẽ đến châu Á.

Sự phục hồi nhu cầu dầu đã bị cản trở bởi làn sóng Covid-19 thứ hai ở nhiều nơi trên thế giới, nếu như không muốn nói là ngưng trệ.

Nhu cầu suy giảm, lượng cung tăng thêm khi OPEC+ nới lỏng cắt giảm từ ngày 1/8, cơ cấu thị trường suy yếu và biên lợi nhuận lọc dầu vẫn còn thấp có thể khiến Ả Rập Xê-út không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và giảm giá dầu lần đầu tiên trong 4 tháng.