Ả Rập Xê-út chưa có kế hoạch tăng cường xuất khẩu dầu

15:00 | 14/07/2020

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út được cho là sẽ duy trì xuất khẩu dầu thô vào tháng 8 ở mức như tháng 7, mặc dù nhóm OPEC + có kế hoạch nới lỏng mức cắt giảm sản lượng kỷ lục vào tháng tới.    
Ea rap xe ut chua co ke hoach tang cuong xuat khau dau

Mức cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày của OPEC + đã được kéo dài cho đến hết tháng 7 và có thể giảm xuống còn 7,7 triệu thùng/ngày kể từ 1/8.

Không có dấu hiệu nào cho thấy các nhà sản xuất dầu sẽ sẵn sàng để thảo luận về việc gia hạn một lần nữa mức cắt giảm sản lượng kỷ lục.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng, OPEC + đã không thảo luận hoặc lên kế hoạch thay đổi thỏa thuận cắt giảm sản lượng, điều này nghĩa là các nhà sản xuất dầu sẽ nới lỏng việc cắt giảm trong tháng 8.

Thực tế, dù có kế hoạch nới lỏng cắt giảm, song các nhà sản xuất hàng đầu của OPEC, cũng như Ả Rập Xê-út không có ý định tăng xuất khẩu dầu thô của mình.

Theo đó, lượng dầu tăng thêm sẽ đưa vào sản xuất điện trong nước, lĩnh vực mà Ả Rập Xê-út tiêu tốn nhiều dầu hơn trong những tháng mùa hè.

Trong tháng 6, xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út đạt 5,7 triệu thùng/ngày, giảm từ 6,2 triệu thùng/ngày của tháng 5, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp.

Ả Rập Xê-út cũng được cho là đang cố gắng thắt chặt thị trường dầu thô vừa và nặng ở châu Á. Saudi Aramco đã tập trung vào việc cắt giảm nguồn cung cho hai loại dầu Arab Medium và Arab Heavy, với ít nhất sáu khách hàng ở châu Á. Các khách hàng này được thông báo sẽ nhận được khối lượng các loại dầu nặng ít hơn và được thay thế bằng các loại nhẹ hơn.

Trong khi Ả Rập Xê-út được cho là sẽ duy trì xuất khẩu ổn định trong tháng 8, thì Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đang lên kế hoạch tăng xuất khẩu vào tháng tới thêm 300.000 thùng/ngày.

Bình An

Reuters