Ả Rập Saudi xuống thang trong cuộc chiến với Nga?

10:00 | 03/04/2020

|
(PetroTimes) - Ả Rập Saudi hôm 2/4 kêu gọi một cuộc họp "khẩn cấp" của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác khác trong OPEC+ (bao gồm cả Nga) để "khôi phục lại sự cân bằng cho thị trường dầu mỏ", cơ quan thông tấn chính thức của Ả Rập Saudi, SPA cho biết.
a rap saudi xuong thang trong cuoc chien voi nga

"Lời kêu gọi này được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump", người đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại vào 2/4 với hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, SPA cho biết thêm.

Cùng ngày, Tổng thống Trump nói rằng có thể sẽ có một thỏa thuận giữa Ả Rập Saudi và Nga, hai quốc gia đang trong cuộc chiến giá dầu, với mức giảm 10 triệu thùng.

"Tôi vừa nói chuyện với người bạn Mohammed bin Salman ở Ả Rập Saudi, người này cũng đã nói chuyện với Tổng thống Nga Putin", ông Trump viết trên Twitter. "Tôi hy vọng rằng họ sẽ giảm khoảng 10 triệu thùng và có thể nhiều hơn nữa", Tổng thống Mỹ nói và thêm rằng "thậm chí mức cắt giảm có thể lên tới 15 triệu thùng".

Điện Kremlin ngay lập tức phủ nhận và cho rằng Tổng thống Vladimir Putin đã không nói chuyện với hoàng tử Ả Rập Saudi. Trong những ngày gần đây, Tổng thống Mỹ đã cố gắng giảm bớt căng thẳng giữa Riyadh và Moscow, những nước đang tiến hành một cuộc chiến giá dầu, gây ra một thảm họa trên thị trường vàng đen.

Nga - nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới nhưng không phải là thành viên của OPEC - tháng trước đã từ chối cắt giảm sản lượng dầu thô toàn cầu để bù đắp cho phần nhu cầu giảm do đại dịch virus corona mới gây ra.

Đối mặt với sự từ chối này, Riyadh đã giảm giá mạnh và tăng sản lượng khai thác lên mức kỷ lục, gây ra một cơn địa chấn trên thị trường tài chính do giá dầu thô rớt thảm. Nhưng sau dòng chia sẻ trên Twitter của ông Trump hôm 2/4, giá dầu đã tăng gần 30%.

Khoảng 2:50 chiều GMT ngày 2/4, một thùng dầu Brent từ Biển Bắc được giao vào tháng 6, giá 30,82 đô la ở Luân Đôn, tăng 24,58% so với mức đóng cửa của ngày hôm trước. Tại New York, một thùng WTI của Mỹ giao tháng 5 đã tăng 25,41% lên 25,47 đô la.

a rap saudi xuong thang trong cuoc chien voi ngaẢ Rập Saudi tiếp tục so đấu với Nga trong cuộc chiến giá dầu
a rap saudi xuong thang trong cuoc chien voi ngaNga và Mỹ nhất trí đàm phán để bình ổn thị trường năng lượng
a rap saudi xuong thang trong cuoc chien voi ngaGiá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 17 năm
a rap saudi xuong thang trong cuoc chien voi ngaẢ Rập Saudi sẽ không giảm giá bán dầu thô như đã tuyên bố?

Nh.Thạch

AFP