Ả Rập Saudi tiếp tục so đấu với Nga trong cuộc chiến giá dầu

18:26 | 31/03/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 30/3, Ả Rập Saudi tuyên bố rằng họ dự định tăng xuất khẩu dầu lên mức kỷ lục 10,6 triệu thùng mỗi ngày kể từ tháng 5/2020. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh nước này đang lao vào cuộc chiến giá cả với Nga bất chấp những chỉ trích.    
a rap saudi tiep tuc so dau voi nga trong cuoc chien gia dau

Giá dầu vẫn đang tiếp tục lao xuống vực, do sự thiếu vắng thỏa thuận giữa Ryad và Moscow và đặc biệt là đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu về dầu và ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới.

"Là nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Vương quốc (Ả Rập Saudi) dự định tăng xuất khẩu dầu thêm 600.000 thùng mỗi ngày kể từ tháng 5/2020, đưa tổng lượng xuất khẩu của nước này lên 10,6 triệu thùng mỗi ngày", một quan chức của Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi nói với cơ quan thông tấn SPA.

Vào đầu tháng 3, Ả Rập Saudi đã công bố tăng lượng xuất khẩu lên 10 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 4/2020 sau sự thất bại của cuộc đàm phán về việc gia hạn giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga, nhằm hỗ trợ giá.

Ả Rập Saudi trước đây đã xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng mỗi ngày theo thỏa thuận giữa OPEC và các đối tác, trong đó có Nga.

Sau khi các cuộc đàm phán thất bại, Ả Rập Saudi đã giảm giá mạnh để giành thêm thị phần, và tuyên bố tăng sản lượng trong tháng 4/2020 lên 12,3 triệu thùng mỗi ngày. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất theo sau, cam kết sẽ bơm ít nhất 1 triệu thùng mỗi ngày kể từ tháng 4.

Amin Nasser, giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí khổng lồ Saudi Aramco, nói rằng công ty có thể duy trì sản xuất ở mức này trong ít nhất 12 tháng mà không phải xây dựng các cơ sở mới.

Cơ sở hạ tầng hiện tại cho phép Ả Rập Saudi khai thác dầu với chi phí thấp nhưng doanh thu của nước này phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ nên Ryad cần một mức giá cao để cân bằng ngân sách.

a rap saudi tiep tuc so dau voi nga trong cuoc chien gia dauCuộc chiến giá dầu thúc đẩy nhanh hơn quá trình suy tàn của các đế chế dầu lửa Vùng Vịnh
a rap saudi tiep tuc so dau voi nga trong cuoc chien gia dauMỹ cân nhắc can thiệp cuộc chiến giá dầu Nga – Saudi Arabia
a rap saudi tiep tuc so dau voi nga trong cuoc chien gia dauNga có nhiều lợi thế trong cuộc chiến giá dầu?

Nh.Thạch

AFP