Ả Rập Saudi công khai khẳng định tham vọng khai thác mỏ

18:31 | 27/01/2024

|
(PetroTimes) - Liệu Ả Rập Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, có thể trở thành một thế lực mới trong lĩnh vực khai thác mỏ? Quốc gia này đang có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào lòng đất và trải thảm đỏ thu hút các nhà đầu tư.
Ả Rập Saudi công khai khẳng định tham vọng khai thác mỏ
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Ả Rập Saudi Bandar Al-Khorayef phát biểu tại Diễn đàn Khoáng sản Tương lai ở Riyadh ngày 10 tháng 1 năm 2024. Ảnh AFP - FAYEZ NURELDINE

Tham vọng đã được Ả Rập Saudi thể hiện vào tháng 1 năm nay: “Trở thành một quốc gia khai thác tất cả các nguồn năng lượng chứ không chỉ dầu mỏ”. Tại Diễn đàn Khoáng sản Tương lai lần thứ ba, phía Riyadh đã thông báo rằng tiềm năng chưa được khai thác của đất nước đã tăng 90% về mặt giá trị so với đánh giá lần trước vào năm 2017. Một con số có được nhờ vào bản đồ lòng đất mới đang được tiến hành và điều này có thể giúp đánh giá lại các nguồn tài nguyên đồng, vàng, kẽm và đất hiếm, bên cạnh những nguồn tài nguyên phốt phát đã được biết đến.

Tài sản địa chất

Nếu tham vọng đa dạng hóa nền kinh tế của đất nước đã rõ ràng thì các số liệu phải được đưa vào thực tế. Riyadh nhấn mạnh những gì hoạt động khai thác có thể mang lại, theo giá thị trường hiện tại –với tiềm năng ước tính khoảng 2.500 tỷ USD. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa đất nước đã tìm thấy thêm 90% khoáng sản.

Theo ông Christophe Poinssot, Phó Tổng giám đốc BRGM (Cục nghiên cứu địa chất và khai thác mỏ) và Chủ tịch Hiệp hội dịch vụ địa chất châu Âu: Ả Rập Saudi được hưởng lợi từ nguồn địa chất dồi dào, với các vùng đất cổ nhô lên, đặc biệt ở vùng núi miền Trung và Tây Nam đất nước.

Chế biến quặng

Benjamin Katz, người đứng đầu chương trình khoáng sản tại OECD, cũng có mặt tại Riyadh cho biết, tham vọng của Ả Rập Saudi không chỉ là khai thác lòng đất trong những năm tới mà còn tập trung vào việc tạo ra giá trị địa phương. Ông Christophe Poinssot giải thích: “Việc tinh chế và chế biến quặng hiện là một phần quan trọng được xem xét trong nhiều dự án khai thác. Ngày nay, rất hiếm có doanh nghiệp nàokhai thác một mỏ đơn giản mà không bổ sung thêm các nhà máy tinh chế”.

Để đảm bảo nguồn cung cho các nhà máy trong tương lai, vương quốc Ả Rập Saudi cũng đã bắt đầu đầu tư khai thác các nguồn tài sản ở nước ngoài. Cụ thể là 10% sự tham gia vào công ty Vale của Brazil và gần đây nhất là các thỏa thuận được ký kết với Maroc, Cộng hòa Dân chủ Congo và Ai Cập.

PetroChina bắt đầu khai thác mỏ condensate lớn nhất Trung QuốcPetroChina bắt đầu khai thác mỏ condensate lớn nhất Trung Quốc
Anh trừng phạt các công ty khai thác mỏ và kim loại quý của NgaAnh trừng phạt các công ty khai thác mỏ và kim loại quý của Nga
ExxonMobil chuyển giao hoạt động khai thác mỏ dầu ở Iraq cho PetroChinaExxonMobil chuyển giao hoạt động khai thác mỏ dầu ở Iraq cho PetroChina

Anh Thư

AFP