Ả Rập Saudi còn bao nhiêu dầu khí để khai thác?

03:09 | 12/01/2024

|
(PetroTimes) - Ả Rập Saudi hôm thứ Tư (10/1) cho biết họ đã định giá lại tài nguyên khoáng sản của nước này ở mức 2,5 nghìn tỷ USD, nêu bật tiềm năng của một ngành dự kiến ​​sẽ góp phần đa dạng hóa nền kinh tế của nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Ả Rập Saudi còn bao nhiêu dầu khí để khai thác?
Một công trình dầu khí ở Ả Rập Saudi (Ảnh: Reuters)

Ông Bandar Alkhorayef, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Ả Rập Saudi, cho biết trong một hội nghị ở Riyadh: “Tôi rất vui mừng để thông báo rằng ước tính tiềm năng khoáng sản chưa được khai thác của vương quốc đã tăng từ 1,3 nghìn tỷ USD lên 2,5 nghìn tỷ USD, tăng 90%”.

Ông nói thêm: “Sự gia tăng này là do những phát hiện mới về đất hiếm, lượng phốt phát, vàng, kẽm và đồng tăng lên, cũng như việc định giá lại các khoáng sản này”.

Nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và có kế hoạch đầu tư một phần vào lĩnh vực khai thác mỏ để thu hút đầu tư nước ngoài.

Công ty tư vấn và phân tích rủi ro Verisk Maplecroft tin rằng việc triển khai các hoạt động này là “một trong những phần khả thi nhất” trong chương trình cải cách tầm nhìn 2030 của Hoàng tử Mohammed, nhờ cơ sở hạ tầng hiện có, bao gồm cả đường sắt.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Abdulaziz ben Salman cho biết, thay vì chỉ là một nhà sản xuất dầu, “chúng tôi muốn trở thành một quốc gia sản xuất tất cả các nguồn năng lượng”.

Quỹ tài sản có chủ quyền của vương quốc và công ty khai thác nhà nước Maaden - Manara Minerals, được thành lập vào năm ngoái để đầu tư vào tài sản khai thác ở nước ngoài. Manara công bố thương vụ mua lại đầu tiên vào tháng 7/2023, với 10% cổ phần đến từ công ty Vale của Brazil.

Tuy nhiên, việc đầu tư trực tiếp vào Ả Rập Saudi vẫn còn "xa mục tiêu”, Torbjorn Soltvedt của Verisk Maplecroft cho biết.

Ông nhấn mạnh, lĩnh vực khai thác mỏ là “một trong những tài sản tốt nhất để kích thích đầu tư nước ngoài”. “Nhưng Ả Rập Saudi vẫn chưa đạt được thỏa thuận lịch sử với những công ty khai thác lớn trên toàn cầu”.

Ả Rập Saudi cam kết hợp tác lâu dài với Nga trong khuôn khổ OPEC+Ả Rập Saudi cam kết hợp tác lâu dài với Nga trong khuôn khổ OPEC+
Chiến lược gây tranh cãi của Ả Rập Saudi nhằm thúc đẩy nhu cầu dầu mỏChiến lược gây tranh cãi của Ả Rập Saudi nhằm thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ
Ả Rập Saudi đang khiến các nước châu Phi phụ thuộc nhiều hơn vào dầu khí?Ả Rập Saudi đang khiến các nước châu Phi phụ thuộc nhiều hơn vào dầu khí?

Anh Thư

AFP