Ả Rập Saudi phá giá dầu mỏ?

21:07 | 12/01/2024

|
(PetroTimes) - Ả Rập Saudi sẽ giảm 2 USD/thùng cho khách hàng châu Á vào tháng 2/2024. Thông báo này được đưa ra bởi gã khổng lồ Aramco và đặt câu hỏi về chiến lược của nhà lãnh đạo OPEC.
Ả Rập Saudi phá giá dầu mỏ?
Một người đàn ông Ả Rập Saudi đứng trước màn hình giá cổ phiếu ở Riyadh, Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters

Cắt giảm sản lượng để hạn chế nguồn cung dầu và tăng giá là chiến lược mà Ả Rập Saudi đã tuân thủ trong một năm rưỡi. Nhưng thông báo của gã khổng lồ hydrocarbon Saudi, Aramco, về việc giảm giá trên thị trường châu Á xuống 2 USD - đối với dầu thô nhẹ “Arab Light” lại đi ngược lại chiến lược này: “Mức chiết khấu là rất lớn”, một thương nhân nhận xét.

Phản ứng trước sự bất đồng trong nội bộ OPEC?

Với cuộc tấn công thuế quan này, Ả Rập Saudi như đang gửi đi một vài thông điệp: trước hết họ vẫn là một ông lớn, người điều khiển thị trường và thực thi kỷ luật bị cản trở bởi sự bất đồng trong vài tháng, với việc một số nhà sản xuất không muốn nhượng bộ việc cắt giảm sản lượng áp đặt lên họ. Sự thiếu đoàn kết này được minh họa bằng sự ra đi của Angola vào tháng 12. Một chuyên gia được Agence France-Presse trích dẫn: “Ả Rập Saudi đã mệt mỏi khi phải làm tất cả mọi thứ và đang thể hiện điều đó ngày hôm nay”.

Với mức giảm 2 USD này, nhà lãnh đạo OPEC nhắc nhở chúng ta rằng ông có thể khởi động một cuộc chiến giá cả, ngay cả khi điều đó không mang lại lợi ích trước mắt cho ông. Riyadh có thể chấp nhận sự sụt giảm doanh thu từ dầu mỏ, điều mà không quốc gia sản xuất nào khác có thể làm được, đây cũng chính là điều mang lại sức mạnh cho nước này.

Tác động tương đối lên giá cả

Thực tế, kế hoạch giảm giá này cũng là một cách để Vương quốc Saudi bảo vệ thị phần của mình trong bối cảnh Nga hiện bán một nửa lượng dầu của mình cho Trung Quốc. Với mức giá mới, quốc gia này cũng đang tiến gần hơn đến mức giá mà Dubai đưa ra, chuẩn mực cho thị trường châu Á và nhìn chung trở nên cạnh tranh hơn trong bối cảnh nhu cầu dầu toàn cầu đang chậm lại. Theo các nhà phân tích tại ngân hàng JP Morgan, nó đã tăng trong tháng 12 với tốc độ thấp hơn so với mức được quan sát trong chín tháng qua.

Ngay sau khi quyết định của Ả Rập Saudi được công bố, số thùng dầu đã giảm vài phần trăm, nhưng đã phục hồi vào thứ Ba, những lo ngại về nguồn cung liên quan đến tình hình địa chính trị dường như đã chiếm ưu thế vào thời điểm hiện tại.

Ả rập Saudi và Nga cạnh tranh xuất khẩu dầu thô sang Trung QuốcẢ rập Saudi và Nga cạnh tranh xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc
Nga, Ả Rập Saudi tiếp tục đàm phán về dự án khí đốt triển vọng ở SiberiaNga, Ả Rập Saudi tiếp tục đàm phán về dự án khí đốt triển vọng ở Siberia
Ả Rập Saudi “cán đích” trước Nga trong cuộc đua trở thành nhà cung cấp dầu thô số 1 của Trung QuốcẢ Rập Saudi “cán đích” trước Nga trong cuộc đua trở thành nhà cung cấp dầu thô số 1 của Trung Quốc

Anh Thư

AFP