Ý và Algeria ký các thỏa thuận đặc biệt về cung cấp khí đốt

15:39 | 19/07/2022

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã tiếp Thủ tướng Ý Mario Draghi, người đồng chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Algeria-Ý lần thứ 4. Đây là cơ hội để ký kết các thỏa thuận đặc biệt nhằm tăng cường cung cấp khí đốt của Algeria cho Rome.
Ý và Algeria ký các thỏa thuận đặc biệt về cung cấp khí đốt

Hội nghị thượng đỉnh có sự tham gia của sáu bộ trưởng Ý cùng với người đứng đầu Chính phủ "nhằm xác nhận mối quan hệ đối tác đặc quyền trong lĩnh vực năng lượng", theo bộ phận tryền thông của Phủ Thủ tướng Ý.

Hai ông Tebboune và Draghi đã ký một loạt thỏa thuận liên quan đến tư pháp, doanh nghiệp siêu nhỏ và khởi nghiệp, hợp tác công nghiệp, năng lượng và phát triển bền vững.

Algeria đã trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Ý trong những tháng gần đây, sau khi bị Nga vượt mặt trong một thời gian dài. Trước đây Ý nhập khẩu 45% nhu cầu khí đốt từ Nga.

Một số quốc gia châu Âu khác cũng đã tìm đến Algeria để giảm sự phụ thuộc vào Nga kể từ khi cuộc chiến Ukraine nổ ra vào cuối tháng Hai.

Ông Tebboune thông báo về việc ký kết vào thứ Ba (19/7), một thỏa thuận quan trọng giữa tập đoàn Occidental (Mỹ), tập đoàn Eni, và Totalenergies nhằm cung cấp cho Ý một lượng khí bổ sung đáng kể.

Hôm thứ Sáu tuần trước, cơ quan báo chí Algeria đã thông báo về việc giao thêm 4 tỷ m3 khí đốt từ Algeria cho Ý trong tuần này.

Từ đầu năm đến nay, Algeria đã cung cấp cho Ý 13,9 tỷ m3, vượt 113% so với kế hoạch ban đầu. Nước này có kế hoạch cung cấp tổng cộng 6 tỷ m3 bổ sung vào cuối năm 2022.

Eni, có mặt tại Algeria từ năm 1981, quản lý với tập đoàn hydrocacbon khổng lồ của Algeria là Sonatrach đường ống dẫn khí đốt TransMed nối Algeria với Ý, qua Tunisia. Đường ống này có thể vận chuyển tới 32 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm.

Anh ngừng cung cấp khí đốt đến châu Âu nếu xảy ra thiếu hụt nghiêm trọngAnh ngừng cung cấp khí đốt đến châu Âu nếu xảy ra thiếu hụt nghiêm trọng
Đức coi việc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu là một “cuộc tấn công”Đức coi việc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu là một “cuộc tấn công”
Đan Mạch cảnh báo sớm về khả năng suy giảm nguồn cung khí đốtĐan Mạch cảnh báo sớm về khả năng suy giảm nguồn cung khí đốt

Nh.Thạch

AFP