Anh ngừng cung cấp khí đốt đến châu Âu nếu xảy ra thiếu hụt nghiêm trọng

10:31 | 01/07/2022

|
(PetroTimes) - Anh đang xem xét cắt nguồn cung cấp khí đốt thông qua hai đầu nối đến lục địa châu Âu theo một kế hoạch khẩn cấp sẽ được thực hiện trong trường hợp thiếu khí đốt nghiêm trọng ở trong nước.
Anh ngừng cung cấp khí đốt đến châu Âu nếu xảy ra thiếu hụt nghiêm trọng

Nếu Anh kích hoạt kế hoạch khẩn cấp nhằm đối phó với tình trạng thiếu khí đốt, National Grid có thể ngừng vận chuyển khí đốt qua các đường ống hai chiều tới châu Âu, một đến Bỉ và một đến Hà Lan. Vào mùa hè, Anh thường đưa khí đốt đến châu Âu qua đường ống này, trong khi nhập khẩu khí đốt qua các đường ống đó vào mùa đông.

Theo đó, ý tưởng ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu sẽ là giai đoạn đầu của kế hoạch khẩn cấp gồm bốn giai đoạn nhằm đối phó với tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng trong những tháng tới.

Các nhà tiêu thụ khí đốt lớn ở lục địa châu Âu đang chuẩn bị cho tình trạng khẩn cấp trên thị trường khí đốt, đặc biệt là sau khi Nga cắt giảm đáng kể nguồn cung khí đốt vào đầu tháng này cho các khách hàng lớn, bao gồm cả Đức và Ý.

Trên thực tế, các thành viên EU đều dự đoán tình hình có thể xấu hơn nữa. Tuần trước, Đức đã khởi động giai đoạn hai của kế hoạch khẩn cấp khí đốt gồm ba giai đoạn khi nước này chuẩn bị cho khả năng ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt từ Nga thông qua đường ống Nord Stream.

Nord Stream sắp tới sẽ được bảo trì định kỳ trong hai tuần. Điều này sẽ làm tạm dừng việc vận chuyển khí đốt qua đường ống. Các thành viên EU lo ngại rằng việc bảo trì có thể là cái cớ để Nga tiếp tục giảm bớt hoặc cắt đứt hoàn toàn nguồn cung.

Lượng khí đốt của Nga giao sang châu Âu hiện đã giảm 70% so với thời điểm này năm ngoái, Ole Hansen, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa của Ngân hàng Đầu tư Thụy Điển Saxo Bank.

Bình An