Đức coi việc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu là một “cuộc tấn công”

15:57 | 22/06/2022

|
(PetroTimes) - Việc cắt giảm cung ứng khí đốt của Nga cho châu Âu thông qua Nord Stream, do Moscow quyết định gần đây, là một "cuộc tấn công" nhằm "gieo rắc sự hỗn loạn trên thị trường năng lượng châu Âu", Bộ trưởng Bộ Năng lượng Đức Robert Habeck tố cáo hôm thứ Ba.
Đức coi việc Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu là một “cuộc tấn công”

"Những gì chúng tôi thấy tuần trước có một chiều hướng khác. Việc Nord Stream giảm lượng khí đốt cung cấp là một cuộc tấn công nhằm vào chúng tôi", ông nói trong một bài phát biểu trước các lãnh đạo ngành năng lượng ở Berlin.

Ông nói thêm, "cuộc tấn công kinh tế" này được "cố tình thực hiện" bởi Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi đã thấy cách làm này nhiều lần, với việc cắt giảm nguồn cung khí đốt ở Bulgaria, Ba Lan hoặc Đan Mạch”.

Ông Habeck cảnh báo: “Đó là vấn đề gieo rắc sự hỗn loạn trên thị trường năng lượng châu Âu, khiến giá năng lượng tăng chóng mặt”.

Tập đoàn Gazprom của Nga đã giảm lượng cung cấp khí đốt tới châu Âu qua đường ống dẫn khí Nord Stream trong tuần này xuống 40%, sau đó là 33%, với lý do kỹ thuật.

Nhưng đối với Chính phủ Đức, đó là một "quyết định chính trị", nhằm giành lợi thế trong cuộc đọ sức giữa Moscow và các nước phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine.

Để đối phó với tình trạng sụt giảm lượng khí đốt từ Nga, hôm Chủ nhật tuần trước, Berlin đã công bố tăng cường sử dụng các nhà máy nhiệt điện than của đất nước để sản xuất điện cho đến năm 2024.

Đây là một quyết định cay đắng đối với Chính phủ Đức, vốn tự hào về quan điểm bảo vệ môi trường và đã hứa sẽ loại bỏ than đá vào năm 2030.

"Dự trữ khí đốt chỉ đạt 60%, và nếu chúng ta bước vào mùa đông với trữ lượng đạt một nửa, và nếu vòi khí đốt bị đóng lại, thì chúng ta đang nói về một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng ở Đức", ông Habeck biện minh.

Do nhu cầu to lớn của ngành công nghiệp, Đức nhập khẩu gần 35% khí đốt từ Nga. Tỷ lệ này là 55% trước khi Nga tiến công Ukraine.

Saudi Aramco tìm kiếm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trên toàn cầuSaudi Aramco tìm kiếm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trên toàn cầu
Belarus đe dọa chặn nguồn cung cấp khí đốt cho châu ÂuBelarus đe dọa chặn nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu

Nh.Thạch

AFP