Ý cần bao nhiêu tiền cho quá trình chuyển dịch năng lượng?

08:00 | 26/11/2023

|
(PetroTimes) - Ủy ban Châu Âu đã phê duyệt kế hoạch trị giá 5,7 tỷ euro của Ý, về việc thúc đẩy sản xuất điện tái tạo và tự tiêu dùng, do có tính chất phù hợp với Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Ý cần bao nhiêu tiền cho quá trình chuyển dịch năng lượng?

Trong bối cảnh cần có hành động khẩn cấp vì khí hậu, Ủy ban châu Âu đã thực hiện một bước quan trọng bằng cách phê duyệt một dự án lớn của Ý, với trị giá lên đến 5,7 tỷ euro. Dự án tập trung vào hỗ trợ sản xuất và tự tiêu thụ điện tái tạo, với tính chất hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu chiến lược của Thỏa thuận Xanh Châu Âu.

Hơn nữa, Kế hoạch Phục hồi và Thích ứng (RRF) của Ý, chuyên về củng cố hiệu quả đầu tư và thúc đẩy kinh tế, sẽ tài trợ một phần cho sáng kiến ​​này. Phần nội dung do RRF tài trợ sẽ có hiệu lực đến ngày 31/12/2025. Phần còn lại của chương trình sẽ kéo dài cho đến ngày 31/12/2027.

Mục tiêu chính của kế hoạch này: Hỗ trợ thành lập các cơ sở sản xuất năng lượng tái tạo mới và mở rộng cơ sở hạ tầng hiện có. Đối tượng được hưởng lợi chủ yếu sẽ là các dự án có quy mô nhỏ, với công suất tối đa 1 MW. Chương trình sẽ ưu tiên phục vụ những doanh nghiệp nộp đơn sớm nhất.

Chương trình có hai biện pháp hỗ trợ riêng biệt. Đối với biện pháp đầu tiên, tổng số tiền 3,5 tỷ euro sẽ được chi vào việc định giá dựa trên nhu cầu sản lượng điện của người tiêu dùng và cộng đồng sử dụng năng lượng tái tạo. Biện pháp thứ hai là trợ cấp đầu tư lên đến 40% tổng chi phí đủ điều kiện; tổng ngân sách là 2,2 tỷ euro, được tài trợ thông qua RRF.

Theo đánh giá của Ủy ban, chương trình này tuân theo các quy tắc viện trợ của nhà nước EU, đặc biệt là Điều 107 (3)(c) của Hiệp ước về Chức năng của Liên minh Châu Âu ('TFEU'). Hiệp ước kết luận rằng chương trình này có khả năng tạo điều kiện phát triển một số hoạt động kinh tế, nhất là hoạt động sản xuất điện tái tạo. Hơn nữa, biện pháp này được xem là cần thiết và phù hợp nhằm giúp Ý đạt được các mục tiêu môi trường trong nước và trên toàn châu Âu.

Chương trình này cũng có tác dụng khuyến khích, vì công việc lắp đặt năng lượng tái tạo là điều không khả thi về mặt tài chính nếu không có khoản hỗ trợ này của nhà nước Ý. Thật vậy, theo Thỏa thuận Xanh châu Âu, viện trợ mang lại những tác động tích cực, đặc biệt là về mặt môi trường, và những lợi ích này lấn át mọi nguy cơ bóp méo cạnh tranh. Chưa kể, kế hoạch này là một bước quan trọng nhằm đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Xanh châu Âu và nhấn mạnh tầm quan trọng không ngừng của hành động bảo vệ khí hậu. Các cộng đồng năng lượng, nhờ sự hỗ trợ này, sẽ có thể tiếp cận năng lượng tái tạo với chi phí thấp hơn, giúp đồng thời thúc đẩy sử dụng năng lượng một cách hiệu quả hơn, cũng như kiểm soát được hóa đơn năng lượng của họ.

Kế hoạch trị giá 5,7 tỷ euro của Ý đánh dấu bước tiến đáng kể trong quá trình chuyển dịch năng lượng và đạt được các mục tiêu về môi trường. Bằng cách hỗ trợ các cộng đồng năng lượng và những dự án lắp đặt nhỏ, chương trình này nêu bật tầm quan trọng của việc thu hút người dân tham gia tích cực vào quá trình chuyển dịch sang năng lượng xanh.

Chuyển dịch năng lượng: Chuyện trớ trêu ở châu PhiChuyển dịch năng lượng: Chuyện trớ trêu ở châu Phi
TotalEnergies hỗ trợ nhân viên chuyển dịch năng lượngTotalEnergies hỗ trợ nhân viên chuyển dịch năng lượng
Trái phiếu xanh: Công cụ hoàn hảo thúc đẩy chuyển dịch năng lượng toàn cầuTrái phiếu xanh: Công cụ hoàn hảo thúc đẩy chuyển dịch năng lượng toàn cầu
Cơ hội đầu tư chuyển dịch năng lượng tại EUCơ hội đầu tư chuyển dịch năng lượng tại EU

Ngọc Duyên

AFP