Chuyển dịch năng lượng: Chuyện trớ trêu ở châu Phi

08:03 | 25/10/2023

|
(PetroTimes) - Khu vực châu Phi cận Sahara có gần 570 triệu người chưa được tiếp cận điện. Vào năm 2018, chỉ riêng khu vực này đã chiếm đến 71% tổng số người dân không được tiếp cận điện trên toàn thế giới. Đến năm 2020, tỷ lệ này là 77%.
Chuyển dịch năng lượng: Chuyện trớ trêu ở châu Phi

Do đó, trong Tuần lễ năng lượng châu Phi được tổ chức tại Cape Town, các Bộ trưởng Bộ Hydrocarbon của Cộng hòa Congo và Nam Sudan đã tuyên bố: Lục địa châu Phi cần một quá trình chuyển dịch năng lượng phản ánh đúng thực tế của nó. Lời tuyên bố này sẽ là một phần trong chương trình nghị sự của châu Phi tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2023 (COP28).

Theo trang truyền thông Engineeringnews, ông Puot Kang Chol - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Nam Sudan tin rằng châu Phi đang theo đuổi một cuộc chuyển dịch “từ số 0”. Ông nói: “Chuyển dịch đồng nghĩa với chuyển động; trước tiên chúng ta phải hướng tới năng lượng trước khi ta nói về quá trình chuyển dịch năng lượng. Chúng ta cần có nguồn năng lượng đáng tin cậy, với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận, bất kể đó là năng lượng gì”.

Ông Bruno Jean-Richard Itoua - Bộ trưởng Bộ Hydrocarbon của Cộng hòa Congo cũng chia sẻ quan điểm tương tự với người đồng cấp Nam Sudan. Theo ông, vấn đề tiên quyết của châu Phi là nghèo đói năng lượng. Ông tin rằng "nếu quá trình chuyển dịch không đồng nghĩa với xóa bỏ tình trạng nghèo đói năng lượng, thì điều đó thật vô nghĩa”.

Đây là những quan điểm phù hợp với những gì mà Tổng thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Phó Tổng thống Nam Phi đã bày tỏ gần đây. Đặc biệt, Nam Phi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng điện trên diện rộng. Đất nước này cũng khẳng định rằng, sự phát triển của châu Phi chắc chắn phải gắn liền với việc khai thác các nguồn tài nguyên dầu khí, ngay cả trong giai đoạn chuyển tiếp. Hơn nữa, kế hoạch chuyển tiếp phải thể hiện sự tiến bộ.

Indonesia chi “khủng” cho chuyển dịch năng lượngIndonesia chi “khủng” cho chuyển dịch năng lượng
Cảnh báo: Chuyển dịch năng lượng toàn cầu chưa “thực sự bắt đầu”Cảnh báo: Chuyển dịch năng lượng toàn cầu chưa “thực sự bắt đầu”
Nút thắt Nút thắt "kỳ lạ" trong chuyển dịch năng lượng thế giới

Ngọc Duyên

AFP