Xuất khẩu dầu Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ tăng mạnh

08:58 | 21/12/2023

|
(PetroTimes) - Nikolay Tokarev, người đứng đầu công ty độc quyền đường ống dẫn dầu của Nga Transneft, nói rằng nước này đã tăng đáng kể xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc và Ấn Độ trong năm nay, với khối lượng sang Trung Quốc đạt 100 triệu tấn mỗi năm, tương đương khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.
Xuất khẩu dầu Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ tăng mạnh

"Khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng đáng kể. Tôi có thể nói rằng khoảng 70 triệu tấn dầu đã được cung cấp cho Ấn Độ trong năm nay, trong khi khoảng 100 triệu tấn dầu đã đến Trung Quốc", hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời ông Tokarev trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Rossiya 24.

Theo Tổng giám đốc điều hành Transneft, Nga cũng đã đưa dầu thô tới các thị trường mới trong năm nay.

"Các thị trường mới xuất hiện như Ai Cập, Maroc, Myanmar, Pakistan. Tôi có thể liệt kê nhiều hơn nữa", ông Tokarev nói.

Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành những thị trường xuất khẩu dầu mỏ chủ lực của Nga trong năm nay sau lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô và các sản phẩm dầu Nga, cũng như giới hạn giá do G7 dẫn đầu. Theo đó, các công ty bảo hiểm và tài chính phương Tây bị cấm cung cấp dịch vụ cho việc vận chuyển dầu của Nga. Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều chứng kiến lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga đạt mức cao kỷ lục vào một thời điểm trong năm 2023.

Trong tháng 11, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc, khi Bắc Kinh nhập khẩu khoảng 2,2 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga vào tháng trước, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc được Reuters trích dẫn.

Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 11, nhập khẩu dầu thô từ Nga vào Trung Quốc đã tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Ấn Độ cũng đã trở thành khách hàng mua dầu thô hàng đầu của Nga cùng với Trung Quốc kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine cũng như các lệnh cấm vận và giới hạn giá mà EU, Mỹ và G7 áp đặt lên Moscow nhằm nỗ lực bóp nghẹt nguồn thu từ dầu mỏ của Điện Kremlin.

Theo dữ liệu mà Reuters thu được từ các nguồn thương mại, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã đạt mức cao nhất trong 4 tháng vào tháng trước, ở mức 1,6 triệu thùng/ngày. Nhập khẩu tháng 11 cao hơn 3,1% so với lượng dầu thô mà Nga nhập vào Ấn Độ trong tháng 10 và chiếm hơn 1/3 tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng trước.

Bình An

OP