Vừa mới hồi phục, ngành dịch vụ dầu khí lại phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mới

17:22 | 24/03/2020

|
(PetroTimes) - Vừa hồi phục hoàn sau cuộc khủng hoảng kinh khủng năm 2014, các công ty dịch vụ dầu khí giờ đây một lần nữa phải đối mặt với giá dầu giảm, bên cạnh đó, các công ty cũng gặp khó khăn về nguồn cung do dịch Corona.
vua moi hoi phuc nganh dich vu dau khi lai phai doi mat voi mot cuoc khung hoang moi
Một tàu chở dầu ở vùng Vịnh

Moez Ajmi, chuyên gia công ty tư vấn EY cho biết: “Thật không may cho ngành công nghiệp này khi vừa mới bước ra khỏi giai đoạn khó khăn”.

Các công ty cung cấp các dịch vụ và thiết bị khác nhau- nghiên cứu địa chấn, hoạt động khoan thăm dò, xây dựng giàn khoan, tàu chở dầu…- cho các công ty dầu khí.

Tuy nhiên, lĩnh vực bán dầu khí này vừa mới chỉ phục hồi sau hậu quả của đợt giá dầu bắt đầu giảm vào mùa hè năm 2014, thời kỳ các công ty dầu khí phải cắt giảm đầu tư và từ bỏ các dự án.

Các công ty dịch vụ dầu mỏ khi ấy buộc phải tái cấu trúc và sau thải nhân viên.

Hiện tại, dịch nCovid-19 làm gián đoạn các nguồn cung ứng dầu trên thế giới. “Hiện nay, các sản phẩm trong chuỗi sản xuất của một vài lĩnh vực sẽ bị gián đoán không chỉ ở Trung Quốc hay Hàn Quốc mà còn ở Ý”, Jean Cahuzac, chủ tịch Evolen, tổ chức chuyên nghiệp các ngành ở Pháp phát biểu.

Ý là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về sản xuất van dầu nhưng hiện đang sản xuất rất hạn chế. Do đó, các chuyên gia lo ngại rằng các hoạt động bảo dưỡng định kỳ trên các mỏ dầu cũng sẽ bị trì hoãn do thiếu thiết bị.

Nhưng ngành này cũng phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng của giá dầu, dưới tác động của dịch nCovid – 19 kết hợp với việc các nước sản xuất không đồng ý giảm nguồn cung trong khi nhu cầu dầu thế giới đang trì trệ.

Moez Ajmi dự đoán: “Hiện nay, giá dầu giảm sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty này thậm chí là đến sự sống còn của họ”.

“Nếu tình trạng này kéo dài thêm một vài tuần hoặc một vài tháng thì cuộc khủng hoảng với ngành dịch vụ dầu khí và công nghiệp dầu mỏ sẽ xảy ra”, Jean Cahuzac cho biết. “Và bối cảnh hiện nay không hề thuận lợi so với các cuộc khủng hoảng đã từng xảy ra trước đây trong lĩnh vực dầu mỏ”, ông nói thêm.

Sau nhiều năm khó khăn, một số công ty dịch vụ dầu khí đã nhìn thấy tương lai mịt mờ và hiện nay, các nhân viên đang lo lắng về điều này. “Đó không phải là điều vui vẻ”, ông Kouthe Héraud, đại biểu công đoàn của tập đoàn Mỹ - Pháp TechnipFMC, công ty sẽ được tách thành hai công ty trong năm nay, cho biết. Sự phân chia này nằm trong chương trình nghị sự, nhưng điều này sẽ diễn ra khi dịch Corona được kiểm soát ổn định, tập đoàn tuyên bố vào ngày 15/3.

Hiện tại, những ẩn số vẫn còn rất nhiều. Nhưng lĩnh vực này lo ngại rằng cuộc khủng hoảng sẽ xảy ra và các nhà thầu lớn sẽ lại cắt giảm chi tiêu. “Giá mỗi thùng dầu dưới 40 USD sẽ phát động một làn sống giảm chi phí kinh khủng” của các công ty dầu mỏ, Fraser McKay, phó chủ tịch công ty phân tích Wood Mackenzie nói. Nhưng Moez Ajmi dự đoán lần này là một cuộc vận động “đoàn kết” của các công ty dầu mỏ với các nhà thầu phụ của họ. “Các công ty dịch vụ dầu khí có một vai trò quan trọng…các công ty dầu mỏ biết điều này và họ không thể giảm các hoạt động dịch vụ dầu khí.

Jean Cahuzac chia sẻ: “"Tôi nghĩ nó sẽ hoàn toàn giống như trong cuộc khủng hoảng trước đó”, khi các công ty dầu lớn đang phải đối mặt với vấn đề của chính họ. “Với 35 USD/thùng, vấn đề dòng tiền đối với các công ty lớn như Total, Shell hay BP là điều không dễ giải quyết”.

vua moi hoi phuc nganh dich vu dau khi lai phai doi mat voi mot cuoc khung hoang moiSaudi Aramco hủy thương vụ mua công ty dịch vụ dầu khí Novomet
vua moi hoi phuc nganh dich vu dau khi lai phai doi mat voi mot cuoc khung hoang moiTechnipFMC tiếp tục thua lỗ trong năm 2019
vua moi hoi phuc nganh dich vu dau khi lai phai doi mat voi mot cuoc khung hoang moiDịch vụ dầu khí từ Trung Quốc áp đảo các công ty Nga

Nh.Thạch

AFP