Dịch vụ dầu khí từ Trung Quốc áp đảo các công ty Nga

08:33 | 20/02/2020

|
(PetroTimes) - Việc Novatek ký hợp đồng phát triển mỏ Yarudeyskoye tại Khu tự trị Yamal-Nenetxki với đối tác ZPEC Trung Quốc trị giá hàng trăm triệu USD có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường dịch vụ dầu khí khu vực.
dich vu dau khi tu trung quoc ap dao cac cong ty nga

Các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí của Nga nói chung và vùng Tumen nói riêng đang chết dần chết mòn.

Theo một số chuyên gia có quan điểm bảo trợ thị trường trong nước, việc Novatek chạy theo lợi nhuận – thu hút các nhà thầu nước ngoài đã cắt giảm công việc của nhóm doanh nghiệp Nga, đẩy ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí của nước nhà vốn đang trải qua thời kỳ khó khăn đến gần bờ vực phá sản hơn. Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác cho rằng, công việc trong ngành ở Nga đang rất nhiều, các nhà cung cấp dịch vụ địa phương cần phải thu hẹp khoảng cách lạc hậu về công nghệ và quản lý để nâng cao tính cạnh tranh.

Novatek và tập đoàn dầu khí ZPEC đã ký hợp đồng mới cho việc phát triển mỏ dầu Yarudeyskoye trị giá 270 triệu USD. Đáng chú ý, đây không phải là hợp đồng lớn đầu tiên giữa các tập đoàn dầu khí lớn của Nga với đối tác Trung Quốc. Năm 2019, ZPEC đã trúng thầu hợp đồng 350 triệu USD tại mỏ Yarudey. Công ty Rosneft cũng đã chọn nhà thầu Trung Quốc cho gói dịch vụ khoan trị giá 1,2 tỷ rúp (gần 20 triệu USD) bởi mức giá chào thầu thấp hơn 30% so với giá công ty con của Rosneft.

Điều đáng lo ngại nhất là chiến lược kinh tế và chính trị của Trung Quốc rất thực dụng, hướng tới lợi ích lâu dài cho các nhà sản xuất và cung ứng dịch vụ trong nước. Thông qua đầu tư (Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào các dự án ở Bắc Cực) họ muốn thâu tóm toàn bộ khâu cung ứng thiết bị và dịch vụ tại các dự án. Hơn nữa, việc Nga bị Mỹ và EU áp đặt các lệnh trừng phạt đã đẩy nước Nga gắn bó chặt chẽ hơn với Trung Quốc.

Viễn Đông