Vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc đang đi vào 'ngõ cụt', tình báo Nga bất ngờ gọi tên Mỹ và Anh

19:46 | 07/03/2024

|
Vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) hồi tháng 9/2022 vẫn chưa tìm được thủ phạm. Trong khi đó, Thụy Điển và Đan Mạch đã tuyên bố khép lại cuộc điều tra.
Vụ phá hoại Dòng chảy phương Bắc: 'Ấm ức' vì chẳng biết gì về tiến độ điều tra của châu Âu, Nga 'tự thân vận động'.
Vụ phá hoại Dòng chảy phương Bắc đến nay vẫn chưa tìm được thủ phạm.

Theo giới chức Đan Mạch, vụ nổ đường ống dẫn khí nối giữa Nga và Đức là vụ phá hoại nhưng không đủ căn cứ để khởi tố hình sự.

Trong khi đó, các quan chức Thụy Điển cho biết, vụ việc không thuộc thẩm quyền của nước này và đã bàn giao cho Đức những tài liệu có thể sử dụng làm bằng chứng trong cuộc điều tra.

Cho tới nay, cả Đan Mạch, Thụy Điển và Đức đều không hé lộ nhiều chi tiết về cuộc điều tra vụ Nord Stream tới nay đã kéo dài 16 tháng.

Về phần mình, Nga đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ nổ.

Mới đây, giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin cho biết, Mỹ và Anh là các bên đứng sau.

Ông khẳng định: “Chắc chắn chúng tôi có manh mối gián tiếp về kẻ đã làm việc đó. Những dấu hiệu gián tiếp này đều do chính thủ phạm để lại. Những mảnh ghép được nối lại và chỉ rõ vào các tác giả của cuộc tấn công".

Đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 được xây dựng để đưa khí đốt Nga trực tiếp đến Đức đã bị những thủ phạm không rõ danh tính phá hủy trong loạt vụ nổ vào tháng 9/2022.

Dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ USD được Tập đoàn Gazprom của Nga xây dựng theo 2 giai đoạn. Mỗi giai đoạn gồm 2 đường ống thép bọc bê tông dài khoảng 1.200km, đường kính hơn 1m, đặt ở độ sâu khoảng 80-110m.

Các đường ống có tổng công suất bơm khoảng 110 tỉ m3 khí đốt mỗi năm, chiếm hơn một nửa tổng công suất xuất khẩu của Nga.

Báo động về thiếu đầu tư ngành dầu khí - Vẫn có một lý do giúp người tiêu dùng có thể thở phàoBáo động về thiếu đầu tư ngành dầu khí - Vẫn có một lý do giúp người tiêu dùng có thể thở phào
Mỹ ngăn Trung Quốc mua dầu từ Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lượcMỹ ngăn Trung Quốc mua dầu từ Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược
Westwood Energy dự báo triển vọng thăm dò dầu khí toàn cầu năm 2024Westwood Energy dự báo triển vọng thăm dò dầu khí toàn cầu năm 2024