Westwood Energy dự báo triển vọng thăm dò dầu khí toàn cầu năm 2024

08:00 | 06/03/2024

|
Khoan thăm dò dầu khí diễn ra ít hơn, phát hiện trữ lượng nhỏ hơn và tỷ lệ thành công thấp hơn so với năm 2023 song nhu cầu thăm dò vẫn không thuyên giảm trong năm 2024
Westwood Energy dự báo triển vọng thăm dò dầu khí toàn cầu năm 2024
Ảnh minh họa

Số lượng các mỏ giếng khoan có tác động lớn trên toàn cầu giảm xuống chỉ còn 64 giếng vào năm 2023 là mức giảm từ 82 giếng vào năm 2022. Đây là con số mỏ giếng dầu khí thấp nhất mà Westwood Energy đã từng ghi nhận so với những năm trước đó, điều này bất chấp giá dầu tăng vọt lên trên 100 USD/thùng (2022) thường là nguyên do sẽ dẫn đến đầu tư chi tiêu cho hoạt động thăm dò dầu khí cao hơn vào năm tiếp theo là năm 2023. Tuy vậy, mối liên hệ giữa giá dầu và hoạt động khoan thăm dò dầu khí đã tồn tại trong nhiều năm cuối cùng có thể đã bị phá vỡ khi mà các công ty dầu khí cân bằng tham vọng thăm dò của mình với tốc độ chuyển đổi năng lượng.

Hiện mới có 13 phát hiện trữ lượng dầu khí có tiềm năng mang tính thương mại từ 64 giếng có tác động lớn được hoàn thành vào năm 2023 với ước tính sơ bộ phát hiện có trữ lượng gần 1,2 tỷ thùng dầu (40%) và gần 11 nghìn tỷ feet khối (trillion cubic feet-tcf) tức 60% là khí đốt tự nhiên và đây là mức giảm tới 62% tương đương với 8bnboe được phát hiện vào năm 2022 từ 29 giếng đã đượcphát hiện thương mại. Trữ lượng dầu khí được phát hiện trung bình đã giảm xuống gần 235mmboe (triệu thùng dầu tương đương) từ mức gần 275mmboe vào năm 2022, trong khi tỷ lệ thành công thương mại là 20%, giảm 15 điểm phần trăm so với năm 2022 và đây là tỷ lệ thành công thương mại thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2016 đến nay.

Hoạt động khoan thăm dò dầu khí sụt giảm được cho là do sự sụt giảm nhu cầu ở khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là khi ở khu vực đó chỉ có 9 giếng hoàn thành khoan vào năm 2023 so với 29 giếng (2022) là mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Hoạt động khoan tác động lớn ở Guyana đã giảm tới gần 60% so với năm trước trong khi đó thì ở Brazil cũng đã ghi nhận mức giảm gần 80%. Trong năm 2023, Liên doanh giữa hãng ExxonMobil với hãng Hess ở Lô Stabroek (Guyana) thì tập trung nhiều hơn vào hoạt động khoan thẩm lượng và phát triển khi chỉ khoan có 4 giếng thăm dò so với 10 giếng vào năm 2022. Tại Brazil, hai giếng khoan duy nhất hoàn thành là ở ngoài Lưu vực tiền muối Campos (bang Rio de Janeiro) song cả hai giếng này đều không đem lại bất kỳ thành công thương mại nào.

Tại khu vực Bắc Mỹ thì câu chuyện hoàn toàn ngược lại với các hoạt động khoan đã gia tăng từ 10 giếng (2022) lên 19 giếng (2023). Điều này gần như hoàn toàn là do các công ty dầu khí quốc tế IOC đã quay trở lại hoàn thành các chương trình dự án khoan như cam kết tại Lưu vực muối Campeche của Mexico. Tuy vậy, hoạt động khoan tác động lớn ở Hoa Kỳ và Canada vẫn ngang bằng so với mức năm 2022.

Tại Châu Phi là khu vực duy nhất chứng kiến ​​sự gia tăng hoạt động khoan tác động lớn vào năm 2023 với 13 giếng tác động mạnh đã được hoàn thành. Điều này được thúc đẩy bởi hoạt động khoan tăng cường ở CH Namibia sau những thành công phát hiện vựa dầu thô lớn ở lưu vực ngoài khơi Namibia giáp với CH Nam Phi vào năm 2022 cũng như các hoạt động khoan ở bảy quốc gia khác trong lục địa này.

Tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông/CHLB Nga thì cả hai khu vực này đều chứng kiến ​​​​sự sụt giảm hoạt động khoan thăm dò mỏ giếng dầu khí mới. Trong khi đó, ở khu vực Châu Âu thì các hoạt động khoan sụt giảm tới 42%, đặc biệt với số lượng giếng ít ỏi có tác động mạnh hơn được tiến hành khoan ngoài khơi Na Uy.

Hoạt động thăm dò dầu khí ở mỏ giếng chưa có phát hiện dầu khí nào trước đây thành công (frontier successes) vẫn ở mức thấp với chỉ với 16 giếng được hoàn thành so với 38 giếng (2019), trong số đó bao gồm có 7 giếng chưa phát hiện có dầu khí (frontier wells) là các mỏ giếng thử nghiệm thăm dò tại lưu vực chưa có hoạt động dầu khí nào (frontier basin tests), số còn lại nhắm tới các hoạt động mới tại các lưu vực chứa dầu khí đã được chứng minh. Hiện chỉ có một thành công mang tính thương mại tiềm năng duy nhất đạt được tại mỏ giếng khí đốt Pensacola ở khu vực Biển Bắc (Vương quốc Anh), góp phần mở tung các bể chứa carbonat kỷ Permian mới ở phía Nam Biển Bắc. Tất cả các mỏ giếng tại lưu vực chưa có hoạt động dầu khí thì đều không thành công khi tiến hành khoan thăm dò, bao gồm các cuộc thăm dò thực nghiệm quan trọng như ở các Lưu vực Orphan (Canada), Essaouira-Tarfaya (Morocco) và Angoche (Mozambique). Sau một năm 2022 đặc biệt đầy thành công với 5 phát hiện có tiềm năng về mặt thương mại ở mỏ giếng ở những lưu vực chưa có hoạt động dầu khí nào (tương ứng với tỷ lệ thành công về mặt khám phá thăm dò thương mại ở lưu vực là 25%) thì sự thành công của việc khoan thăm dò đã quay trở lại mức lịch sử đạt được vào năm 2023 vừa qua.

Số lượng các công ty dầu khí tỏ mong muốn tiến hành hoạt động thăm dò tác động lớn tiếp tục sụt giảm chỉ với 68 công ty tham gia vào 64 giếng có tác động mạnh được hoạt động khoan vào năm 2023 so với 76 công ty tham gia trong 82 giếng được khoan vào năm 2022, tức là chưa có đến một nửa trong tổng số 164 công ty dầu khí đã tham gia khoan thăm dò có tác động mạnh trong năm 2014.

Những nhà thăm dò khai thác tích cực nhất trong năm 2023 chính là hãng Qatar Energy tham gia vào tổng 13 giếng khoan, tiếp theo là hãng Shell với 12 giếng khoan.

Triển vọng năm 2024

Dự báo hoạt động thăm dò dầu khí vào năm 2024 có thể vẫn sẽ giữ ở mức tương tự như năm 2023 với khoảng từ 60 đến 65 giếng khoan có tác động mạnh dự kiến ​​sẽ hoàn thành trong năm nay.

Khu vực Châu Phi tiếp tục sẽ chứng kiến ​​khoảng 20 giếng có tác động mạnh được khoan, chủ yếu là ở Lưu vực Orange mới nổi của Namibia. Galp Energia, SGPS, S.A. là một tập đoàn năng lượng đa quốc gia có trụ sở chính tại thủ phủ Lisbon (Bồ Đào Nha) gần đây cũng đã công bố phát hiện dầu thô tại mỏ Mopane-1X thuộc Lô PEL83 ngoài khơi Namibia. Đây là giếng đầu tiên của một công ty khác ngoài các hãng TotalEnergies hoặc Shell plc để tiến hành các đợt khai thác thử nghiệm kỷ Phấn trắng mới. Các mỏ giếng nước sâu của Lưu vực Orange thuộc CH Nam Phi cũng có thể được tiến hành khoan vào nửa cuối năm 2024. Xa hơn về phía bắc, hãng ExxonMobil cũng dự kiến ​​sẽ tiến hành khoan giếng thăm dò đầu tiên tại Lưu vực Namibe (Angola) và ký vọng cũng sẽ tiến hành khoan một giếng ở Lưu vực Herodotus (CH Ai Cập).

Tại khu vực Nam Mỹ cũng dự kiến ​​sẽ phục hồi hoạt động khoan vào năm 2024 với khoảng 15 giếng có tác động cao so với số lượng 9 giếng (2023). Các thử nghiệm hoạt động khoan tại lưu vực nội địa ở Colombia và Argentina đều là những giếng quan trọng cần tiếp tục theo dõi. Tại Brazil thì hoạt động khoan chủ yếu sẽ diễn ra ở Lưu vực tiền muối Santos và Campos (bang Rio de Janeiro). Ba trong số các giếng khoan cam kết cuối cùng còn lại trong hoạt động khoan ở bể tiền muối cacbonat ngoài khơi có thể sẽ được Petronas (Malaysia) và Petrobras (Brazil) cùng tiến hành khoan trong một chiến dịch khoan đáng thất vọng nhất trong ngành dầu khí. Tại bên trong lưu vực tiền muối, hãng BP cũng dự kiến ​​sẽ thực hiện khoan giếng đầu tiên ở Brazil kể từ năm 2013. Nằm xa hơn về phía bắc dọc theo rìa xích đạo của Brazil, hãng Petrobras cũng sẽ tìm cách khai thác tiềm năng nước sâu của Lưu vực Potiguar. Tại Guyana, liên doanh các hãng dầu khí quốc tế tại Lô Stabroek cũng sẽ tiến hành thăm dò các khu vực phía đông nam tiềm năng nơi chứa nhiều khí đốt trong khi một số giếng khác có nguy cơ cao hơn nằm ngoài luồng lõi cũng có thể được đưa vào kế hoạch khoan trong năm 2024. Tại nước láng giềng Brazil là Suriname cũng lên dự kiến ​​sẽ có thêm hoạt động khoan thăm dò nữa được tiến hành bởi liên doanh Petronas-ExxonMobil.

Tại khu vực Bắc Mỹ nơi dự kiến ​​​​sẽ có ít giếng khoan hơn nằm ở ngoài khơi Mexico khi vòng cấp giấy phép chương trình khoan sắp kết thúc, trong khi hoạt động khoan sẽ tiếp tục với tốc độ tương tự ở Vịnh Mexico của Hoa Kỳ. Tại Lưu vực Orphan ngoài khơi nằm cách St. John's thuộc tỉnh bang Newfoundland và Labrador (Canada) khoảng 400 km về phía đông-đông bắc, theo kế hoạch năm 2024 của hãng ExxonMobil thì mỏ giếng khí Persephone cũng là một giếng quan trọng cần theo dõi, quan sát thêm.

Tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, mỏ giếng Sabah Trough (Malaysia) cũng sẽ là địa điểm của các cuộc khoan giếng thử nghiệm tìm kiếm cấu tạo quan trọng trong năm 2024, trong khi dự kiến cũng ​​sẽ có thêm hoạt động khoan tiếp theo trong bể Oligocene đang mới nổi lên ở lưu vực Bắc Sumatra (Indonesia) sau khi hãng Harbour Energy (Vương quốc Anh) phát hiện ra mỏ khí Timpan ngoài khơi Indonesia năm 2022.

Trong khi hoạt động khoan thăm dò và thẩm lượng đánh giá (exploration and appraisal-E&A) ở mức độ cao dự kiến ​​sẽ được duy trì tại khắp khu vực tây bắc Châu Âu, tuy vậy, hoạt động khoan có tác động mạnh sẽ vẫn ở mức thấp trong năm 2024 với trọng tâm là các cơ hội thực hiện phương pháp thăm dò dựa trên cơ sở hạ tầng (infrastructure-led exploration -ILX) đang mang lại lợi ích cho các công ty dầu khí đang tìm kiếm hydrocarbon ngoài khơi với thời gian chu kỳ ngắn hơn và kinh tế thuận lợi để phát triển.

Kết quả thăm dò có tác động mạnh vào năm 2023 gây thất vọng với số lượng khám phá ngày càng ít hơn và tổng khối lượng được khám phá thấp nhất mà Westwood Energy đã từng ghi nhận trước đây. Các lưu vực dầu khí quan trọng như ở Guyana-Suriname vốn đang thúc đẩy khối lượng thăm dò đang được khai thác, trong khi các điểm nóng khác trong lĩnh vực dầu khí như ở Mexico và các hoạt động ngoài khơi ở Brazil thì lại đang gây thất vọng. Tham vọng khám phá thăm dò dầu khí hiện đã đứng ở thấp hơn so với trước song vẫn còn đó những kỳ vọng phát triển. Năm 2024 dự kiến sẽ có số lượng giếng khoan tương tự như mức năm 2023 song có một số giếng quan trọng trong số đó lại đang khoan thử nghiệm các khu vực địa lý mới và những ý tưởng mới có thể làm thay đổi cuộc chơi./.

Westwood Global Energey Group cập nhật dữ liệu toàn cầu về năng lượng ngoài khơi

Westwood Global Energey Group cập nhật dữ liệu toàn cầu về năng lượng ngoài khơi

Hằng tháng, các nhóm nghiên cứu của Westwood lại cung cấp bản cập nhật dữ liệu toàn cầu về năng lượng ngoài khơi.

Tuấn Hùng

Westwood Energy