Vitol tin rằng giá dầu sẽ tăng hơn nữa

11:46 | 18/01/2022

|
(PetroTimes) - Công ty kinh doanh độc lập lớn nhất trên thị trường dầu mỏ ngày 17/1 thông báo giá dầu thô có thể tăng hơn nữa. Sự gia tăng được cho là do nguồn cung thấp, trong bối cảnh mức tiêu thụ đang tăng lên một cách rụt rè, nhưng vẫn trong phạm vi tăng, bất chấp sự lan rộng của biến thể omicron.
Vitol tin rằng giá dầu sẽ tăng hơn nữa

Đối với Mike Muller, Giám đốc khu vực châu Á của Vitol group, vấn đề vẫn là khi nào điều này sẽ ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ khi chúng ta biết rằng Hoa Kỳ có thể sẽ giải phóng nhiều dầu hơn từ nguồn dự trữ chiến lược của mình. Ngoài ra, ông tin rằng biến thể Omicron sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến việc tiêu thụ các sản phẩm dầu mỏ ở Trung Quốc.

Giá dầu thô đạt mức cao nhất trong ba năm vào thứ Hai (17/1), được thúc đẩy bởi sự gián đoạn nguồn cung ở Libya và Nigeria cùng với sự gia tăng nhu cầu, bất chấp biến thể Omicron.

Ngày 17/1, giá dầu Brent đạt 86,71 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10/2018 và chỉ thấp hơn mức chưa từng thấy kể từ năm 2014.

Một số yếu tố góp phần vào sự phục hồi giá này, bao gồm gián đoạn sản xuất "ở Libya, Nigeria, Angola, Ecuador và gần đây là ở Canada” Hussein Sayed, nhà phân tích của Exinity cho biết.

Walid Koudmani, nhà phân tích tại XTB cho biết: “Thị trường vẫn tập trung vào sự cân bằng mong manh giữa cung và cầu, điều này dường như có tác động khá lớn đến biến động giá cả trong suốt quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch”.

Ví dụ, Nigeria đã sản xuất ít hơn 0,5 triệu thùng/ngày kể từ giữa năm 2020, tương đương 1,4 triệu thùng/ngày. Nguồn cung của Angola cũng giảm kể từ năm 2016, hiện đạt 1,2 triệu thùng/ngày.

Rủi ro địa chính trị cũng là một lý do khiến giá dầu tăng trở lại. Xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang và dẫn đến sự gián đoạn hơn nữa trong việc cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu, dầu khí do đó có thể tăng hơn nữa, một số nhà phân tích cho biết.

Dự báo giá dầu: Dầu tiếp tục chịu áp lực, giá duy trì mức trên 80Dự báo giá dầu: Dầu tiếp tục chịu áp lực, giá duy trì mức trên 80
EIA dự báo giá dầu giảm vào năm 2022, 2023EIA dự báo giá dầu giảm vào năm 2022, 2023
Hỗ trợ mới cho giá dầu?Hỗ trợ mới cho giá dầu?

Nh.Thạch

AFP