Vitol báo động nguy cơ giá LNG tăng vọt

12:12 | 19/11/2021

|
(PetroTimes) - Theo một quan chức Vitol, giá LNG có thể sẽ tăng mạnh trong mùa đông này.
Vitol báo động nguy cơ giá LNG tăng vọt

Mike Muller, Giám đốc khu vực châu Á của Vitol, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Tồn kho LNG thấp có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung hoặc gây ra những cú sốc về cầu trên thị trường.

Cú sốc cung và cầu

Khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau COVID-19, mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch đã tăng vọt. Điều này dẫn đến sự tăng vọt về giá và gián đoạn nguồn cung đe dọa sự phục hồi này.

Theo Muller, “mùa đông vừa qua ở Bắc bán cầu đã làm giảm khá nghiêm trọng lượng dự trữ LNG". Những kho dự trữ này chỉ được Nga bổ sung gần đây. Tương tự như vậy, biến đổi khí hậu đã làm giảm lượng mưa ở các khu vực lưu vực quan trọng đối với các đập thủy điện.

Kết quả là giá LNG ở châu Á đã tăng hơn gấp đôi. Một mùa đông lạnh giá kéo dài ở Trung Quốc hoặc Bắc bán cầu sắp tới có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Thị trường dầu ổn định, nhưng đang gặp nguy hiểm

Giá dầu vẫn ổn định với sản lượng trên 100 triệu thùng/ngày (bpd). Tuy nhiên, sẽ thiếu 2 triệu thùng/ngày nhiên liệu cho các chuyến bay đường dài.

Ngoài ra, dự trữ dầu thấp và thiếu các khoản đầu tư cho các dự án tương lai (đặc biệt là ở vùng nước sâu). Ví dụ như ở Hoa Kỳ, dự trữ đã giảm nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích. Ông Muller cho rằng thị trường hiện nay khó có thể chịu được một cú sốc về cung hoặc cầu.

Hướng tới nguyên liệu carbon thấp

Tuy nhiên, người đứng đầu Vitol tại khu vực châu Á lưu ý rằng một số công ty năng lượng hóa thạch đang định hướng lại mình theo hướng nguyên liệu carbon thấp. Mặc dù quá trình chuyển đổi kéo dài, bởi vì không chắc chắn, nhu cầu toàn cầu trong lĩnh vực này đang tăng trưởng ổn định.

Theo Vitol, rõ ràng hiện này đang tồn tại sự gia tăng nhu cầu năng lượng và nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch giảm. Để hạn chế tác động đến giá cả, cần phải chuyển sang các nguồn sử dụng ít carbon hơn.

Citi: Mùa Đông khắc nghiệt có thể khiến giá LNG chạm mốc 100 USDCiti: Mùa Đông khắc nghiệt có thể khiến giá LNG chạm mốc 100 USD
LNG dài hạn sẽ là thị trường của người muaLNG dài hạn sẽ là thị trường của người mua
Các nhà nhập khẩu LNG châu Á đang tích cực mua sớm LNG để chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệtCác nhà nhập khẩu LNG châu Á đang tích cực mua sớm LNG để chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt
Giá LNG giao ngay tại châu Á tăng lên mức kỷ lụcGiá LNG giao ngay tại châu Á tăng lên mức kỷ lục

Nh.Thạch

AFP