Citi: Mùa Đông khắc nghiệt có thể khiến giá LNG chạm mốc 100 USD

13:57 | 24/09/2021

|
(PetroTimes) - Citigroup cho biết, giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) có thể tăng cao tới 100 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) nếu thời tiết mùa đông khắc nghiệt kết hợp với thị trường thắt chặt khiến giá khí đốt tự nhiên tăng vọt.
Citi: Mùa Đông khắc nghiệt có thể khiến giá LNG chạm mốc 100 USD

"Giá khí đốt tự nhiên toàn cầu có thể tiếp tục đi theo hướng parabol trong những tuần và tháng tới. Nhu cầu tăng mạnh và cung không đủ cầu đã thắt chặt thị trường. Bất kỳ sự gia tăng bất ngờ nào về nhu cầu hoặc sự gián đoạn nguồn cung đều có thể đẩy giá lên cao hơn nữa", các nhà phân tích của Citigroup lưu ý.

Giá LNG giao tháng 11 tới châu Á hiện ở mức khoảng 25 USD/MMBtu - mức cao kỷ lục vào thời điểm này trong năm. Ở châu Âu, giá khí đốt tăng 280% trong năm nay cũng đã đẩy điểm chuẩn tại trung tâm TTF lên khoảng 25 USD/MMBtu.

Giá cơ sở mới cho khí đốt của châu Á hiện là 28,80 USD/MMBtu cho quý IV, tăng từ 13,90 USD/MMBtu, trong khi giá chuẩn châu Âu là 27,70 USD/MMBtu, tăng từ mức 12,90 USD/MMBtu.

Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Mỹ tại Trung tâm Henry (Henry Hub) đạt trung bình 6 USD/MMBtu trong quý IV, tăng từ 3,90 USD/MMBtu trước đó.

Những dự báo mới của Citi cho quý IV cao hơn một chút so với giá khí đốt hiện tại ở cả ba khu vực. Tuy nhiên, trong trường hợp mùa đông khắc nghiệt, giá có thể tăng đột biến và LNG có thể giao dịch với giá 100 USD/MMBtu.

Citi, cũng giống như các nhà phân tích khác tin rằng, giá khí đốt tự nhiên tăng cao sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các loại nhiên liệu khác.

Giá khí đốt tại châu Âu tăng 10% Giá khí đốt tại châu Âu tăng 10%
Nga còn trữ lượng khí đốt để khai thác trong 100 năm tới Nga còn trữ lượng khí đốt để khai thác trong 100 năm tới

Bình An