Gã khổng lồ dầu mỏ Aramco trong cơn khủng hoảng

19:00 | 12/05/2020

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Arab Saudi ngày 12/5 cho biết lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên năm nay giảm 25% do giá dầu giảm, và khẳng định rằng cuộc khủng hoảng coronavirus sẽ làm giảm lợi nhuận của họ trong cả năm nay.
ga khong lo dau mo aramco trong con khung hoang

Aramco đã công bố lợi nhuận ròng đạt 62,5 tỷ riyal (16,66 tỷ USD) trong ba tháng đầu năm 2020, so với mức 22,2 tỷ USD trong quý đầu năm ngoái. "Cuộc khủng hoảng Covid-19 không giống bất cứ điều gì thế giới đã trải qua trong lịch sử gần đây và chúng tôi đang thích nghi với môi trường kinh doanh rất phức tạp và thay đổi nhanh chóng", Amin Nasser, CEO Aramco nói trong một tuyên bố.

Theo công ty này, sự sụt giảm lợi nhuận chủ yếu do sự sụt giảm mạnh của giá dầu thô, cũng như sự suy giảm lợi nhuận của các sản phẩm tinh chế và hóa học. "Trong phần còn lại của năm 2020, chúng tôi dự đoán đại dịch Covid-19 vẫn sẽ tác động mạnh đối với nhu cầu năng lượng và giá dầu toàn cầu và do đó sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của chúng tôi", ông Nasser nói thêm.

Hoạt động kinh tế chậm lại do đại dịch coronavirus đã gây ra thảm họa trên thị trường dầu mỏ thế giới. Cuộc chiến giá cả giữa Arab Saudi và Nga, nhà sản xuất lớn thứ ba và thứ hai của thế giới, cũng là nguyên nhân dẫn đến thảm họa này. Kết quả là giá dầu giảm mạnh trong tháng 3/2020 xuống mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ, mất gần hai phần ba giá trị.

"Về lâu dài, chúng tôi vẫn tự tin rằng nhu cầu năng lượng sẽ tăng trở lại khi các nền kinh tế toàn cầu phục hồi", ông Nasser nói và cho biết công ty có kế hoạch tiếp tục cắt giảm chi tiêu đầu tư.

Đây không phải là lần đầu tiên Aramco chịu thiệt hại khi giá dầu thô giảm trên thị trường thế giới. Tập đoàn này đã từng ghi nhận mức giảm 20,6% lợi nhuận ròng trong năm 2019, xuống còn 88,2 tỷ USD. Năm 2018, công ty đã công bố thu nhập ròng 111,1 tỷ USD.

Nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Arab Saudi mới đây đã công bố một kế hoạch thắt lưng buộc bụng, tăng gấp ba lần thuế giá trị gia tăng và chấm dứt trợ cấp hàng tháng cho người dân, để đối phó với sự sụt giảm của giá dầu và đại dịch Covid-19. Đồng thời, Bộ Năng lượng Arab Saudi cho biết họ đã yêu cầu Aramco cắt giảm sản lượng một triệu thùng mỗi ngày từ tháng 6/2020 để hỗ trợ giá dầu.

ga khong lo dau mo aramco trong con khung hoangSaudi Aramco tăng giá dầu giao tháng 6 do nhu cầu thị trường tăng
ga khong lo dau mo aramco trong con khung hoangSaudi Aramco cho phép khách hàng thanh toán chậm 90 ngày
ga khong lo dau mo aramco trong con khung hoangAramco đưa ra thị trường 8,5 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 5

Nh.Thạch

AFP