Vì sao kế hoạch tháo dỡ và tái chế giàn khoan dầu của ExxonMobil bị Úc phản đối?

19:00 | 06/05/2024

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ khổng lồ ExxonMobil đã công bố dự án đưa 60.000 tấn thép và chất thải bị ô nhiễm từ các cơ sở dầu khí ngoài khơi đến vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế ở Gippsland để tháo dỡ và tái chế vào năm 2027.
t
ExxonMobil công bố dự án đưa 60.000 tấn thép và chất thải bị ô nhiễm từ các cơ sở dầu khí ngoài khơi đến Gippsland để tháo dỡ và tái chế. Ảnh Reuters

Chính phủ liên bang Úc cho biết Exxon sẽ chỉ phải giải trình dự án của mình với Bộ Môi trường nước này theo luật pháp quốc gia nếu dự án được coi là có thể gây ra tác động đáng kể đến vùng đất ngập nước ở Gippsland.

Exxon có ý định biến Barry Beach Marine Terminal (BBMT), nằm trong Công viên ven biển và hàng hải Corner Inlet liền kề với Wilsons Promontory, bên cạnh vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế Corner Inlet, thành một trung tâm phá dỡ và tái chế các dàn khoan dầu khí ngoài khơi.

Công ty con Esso Australia của ExxonMobil vận hành Liên doanh lưu vực Gippsland, nơi cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên sử dụng ở miền đông nước Úc, thay mặt cho liên doanh với Woodside Energy.

Nhưng khi liên doanh ở eo biển Bass sắp hết tuổi thọ, Exxon đã chuyển phần lớn liên doanh sang ngừng hoạt động, bằng cách công bố dự ándi dời12 giàn khoan dầu khí vào bờ vào năm 2027.

Công ty dự định cắt các giàn khoan dầu và khí đốt ở độ sâu 55m dưới mực nước biển, đưa phần trên cùng của giàn khoan vào bờ và giữ nguyên các căn cứ.

“BBMT là nơi hầu hết các cơ sở ngoài khơi của chúng tôi được xây dựng vào những năm 1960, và đặc biệt, đây là nơi chúng sẽ quay trở lại để tái chế, với hơn 95% vật liệu được tái chế và tái sử dụng cho mục đích sử dụng trong tương lai”, một phát ngôn viên của Exxon cho biết.

“Dự án sẽ bao gồm 60.000 tấn thép, có khả năng được sử dụng cho các mục đích như sản xuất thiết bị gió ngoài khơi, như Friends of the Earth đã đề xuất”.

Người phát ngôn của Exxoncho biết, có thể “đáp ứng một cách an toàn cả hoạt động hỗ trợ ngoài khơi và tái chế trên bờ, và quan trọng là không cần phải nạo vét”.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Môi trường Victoria Steve Dimopoulos cho biết Esso vẫn chưa được Chính quyền liên bang chính thức phê duyệt dự án.

Bộ trưởng Môi trường Liên bang Tanya Plibersek từ chối bình luận về việc này, nhưng một phát ngôn viên của Bộ cho biết Esso sẽ được yêu cầu giải trình dự án theo luật môi trường nếu dự án được cho là“có thể gây ra tác động đáng kể đến các vấn đề được bảo vệ trên toàn quốc”.

Luke Anedda, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường sống của ngư dân Corner Inlet, là ngư dân thế hệ thứ hai, người đã dành cả cuộc đời cho các hoạt động đánh bắt cá bền vững. Ông lo ngại đề xuất của Esso có thể khiến nguồn cung hải sản của Victoria gặp rủi ro. Ông nói: “Nghề đánh cá ở Vịnh Corner Inlet của Victoria là nơi mà toàn bộ Victoria dựa vào để đánh bắt cá Garfish, cá King George Whiting, mực, cá dẹt đá và đủ loại loài”.

Friends of the Earth lên án kế hoạch đưa 60.000 tấn thép và các vật liệu khác, bao gồm cả những vật liệu bị nhiễm thủy ngân, chất phóng xạ và hydrocarbon, đến Corner Inlet.

Nhà vận động khí ngoài khơi Jeff Waters cho biết: “Việc Esso muốn xây dựng một bãi phá dỡ nhiều tầng, đồ sộ, có độ độc hại cao ở giữa vùng đất ngập nước này chỉ là một minh chứng khác cho thấy họ coi thường nước Úc như thế nào”. “Làm thế nào họ có thể loại bỏ hàng ngàn tấn chất thải phóng xạ nguy hiểm? Nó sẽ được lưu trữ ở đâu? Đây là một mối đe dọa độc hại nghiêm trọng đối với vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế và các chính phủ cần phải hành động ngay lập tức”.

Corner Inlet được xem là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế theo Công ước Ramsar về bảo tồn vùng đất ngập nước.

Anedda, đồng thời là lãnh đạo của ngành Thủy sản Victoria, cho biết Esso vẫn chưa được ngư dân Corner Inlet cũng như ngành này chấp nhận cho dự án. Ông tự hỏi làm thế nào Esso có thể đo lường tác động của dự án này tại Corner Inlet và liệu công ty có đền bù thỏa đáng cho người dân địa phương trong trường hợp dầu hoặc các chất ô nhiễm khác bị tràn hay không. “Đó là điều mà nhiều doanh nghiệp lớn không thể hứa với chúng tôi,” ông nói.

Plibersek đã từ chối đề xuất của Victoria về tua bin gió tại Cảng Hastings vào tháng 12 năm ngoái vì lo ngại trang trại gió sẽ gây ra những rủi rokhông thể chấp nhận được đối với vùng đất ngập nước Ramsar.

Người phát ngôn của Cơ quan quản lý môi trường và an toàn dầu mỏ ngoài khơi quốc gia cho biết họ không có thẩm quyền đối với đề xuất của Barry Beach vì nó nằm trên bờ, nhưng Esso sẽ phải giải trình cho bất kỳ hoạt động nào ở vùng biển Khối thịnh vượng chung.

Một phát ngôn viên của chính phủ Victoria cho biết bất kỳ dự án nào có thể tác động đến khu vực được liệt kê trong Ramsar sẽ phải tuân thủ các đạo luật bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học liên bang cũng như các đạo luật về tác động môi trường của tiểu bang. Bà nói: “Esso chưa được chính quyền Victoria phê duyệt về đề xuất xây dựng bãi phá dỡ và tái chế cho các giàn khoan dầu và khí đốt đã ngừng hoạt động từ eo biển Bass ở Corner Inlet. “Vì không có đề xuất chính thức nào được gửi tới chính phủ Victoria nên không có yêu cầu giải trình nào theo đạo luật”.

Một phát ngôn viên của Exxon cho biết Esso đã trao hợp đồng cho Allseas Marine Contractors vào đầu năm nay để di dời tới 12 giàn khoan ngoài khơi khỏi eo biển Bass vào cuối năm 2027 và vận chuyển vật liệu đến Barry Beach để tháo dỡ và tái chế.

ExxonMobil "bật đèn xanh" cho dự án khai thác dầu trị giá 12,7 tỷ USD ngoài khơi GuyanaExxonMobil "bật đèn xanh" cho dự án khai thác dầu trị giá 12,7 tỷ USD ngoài khơi Guyana
ExxonMobil đóng cửa một phần các nhà máy ở PhápExxonMobil đóng cửa một phần các nhà máy ở Pháp

Nh.Thạch

AFP