Venezuela tranh chấp dầu mỏ với Guyana

13:18 | 21/09/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ Venezuela hôm thứ Ba gọi các cuộc đấu thầu dầu do nước láng giềng Guyana triển khai cho khu vực hàng hải ngoài sông Esequibo, nơi Venezuela tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình, là "bất hợp pháp".
Venezuela tranh chấp dầu mỏ với Guyana
Venezuela và Guyana: Dầu, Vàng và tranh chấp lãnh thổ leo thang

Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết "kiên quyết bác bỏ các lời kêu gọi bất hợp pháp về đấu thầu các lô dầu hiện do chính phủ Cộng hòa Hợp tác Guyana thực hiện, vì có các vùng biển đang chờ phân định giữa hai nước".

Văn bản cho biết thêm: “Chính phủ Guyana không có quyền chủ quyền đối với các vùng biển này và do đó, bất kỳ hành động nào trong ranh giới của chúng đều vi phạm luật pháp quốc tế, trừ khi được thực hiện theo thỏa thuận với Venezuela”.

Tổng thống Guyan ngay lập tức phản ứng bằng một tuyên bố rằng “chính phủ có quyền theo đuổi các hoạt động phát triển kinh tế ở bất kỳ phần nào thuộc lãnh thổ chủ quyền của mình hoặc bất kỳ lãnh thổ hàng hải liên quan”.

“Bất kỳ nỗ lực đơn phương nào của Venezuela nhằm hạn chế việc Guyana thực hiện chủ quyền và các quyền chủ quyền sẽ hoàn toàn không tương thích với các quy tắc của luật pháp quốc tế”, họ nói thêm.

Guyana đã phát động cuộc đấu thầu đầu tiên để khai thác các mỏ dầu vào tháng 12/2022, với 11 lô thăm dò ở vùng nước nông và 3 lô khác ở vùng nước sâu và cực sâu.

Esequibo (hoặc Essequibo), đôi khi còn được gọi là Guayana Esequiba, là lãnh thổ rộng 160.000 km2, dưới sự quản lý của Guyana (125.000 cư dân trong tổng số 800.000 người Guyana vào năm 2012) và là nơi nói tiếng Anh. Là nơi chứa các mỏ dầu, khoáng sản và các lưu vực sông vô cùng phong phú.

Venezuela tranh chấp dầu mỏ với Guyana
Vùng biển tranh chấp giữa Venezuela và Guyana

Guyana, một thuộc địa cũ của Anh, tuyên bố rằng biên giới giữa hai nước đã được tòa án trọng tài ấn định vào năm 1899. Tuy nhiên, đối với Venezuela, sông Esequibo là biên giới tự nhiên giữa hai nước, giống như năm 1777.

Guyana đã khởi động các thủ tục tố tụng vào năm 2018 và vẫn đang tiếp diễn trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) để xác nhận biên giới hiện tại của mình.

Tranh chấp lại tái diễn vào năm 2015 khi gã khổng lồ dầu mỏ Exxon Mobil của Mỹ phát hiện trữ lượng dầu ngoài khơi bờ biển Esequibo, chiếm khoảng 2/3 lãnh thổ Guyana.

Guyana, 800.000 dân, có trữ lượng hơn 10 tỷ thùng, có thể tăng lên nhờ những phát hiện mới. Đây hiện là quốc gia có lượng bình quân đầu người lớn nhất thế giới, thậm chí vượt qua Brunei, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Tổng thống Guyan Irfaan Ali tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với AFP vào tháng 9/2022 rằng Esequibo là “100% người Guyan, chúng tôi biết rất rõ về biên giới của mình ở đâu”. Ông cho biết dầu khí phải cung cấp cho đất nước các nguồn lực để đa dạng hóa nền kinh tế và xây dựng Guyana trong tương lai.

Venezuela tìm kiếm các khoản đầu tư dầu mỏ của Trung QuốcVenezuela tìm kiếm các khoản đầu tư dầu mỏ của Trung Quốc
Shell nhanh chân nhảy vào một Venezuela sắp được xóa bỏ lệnh cấmShell nhanh chân nhảy vào một Venezuela sắp được xóa bỏ lệnh cấm
Tổng thống Venezuela tới Trung Quốc làm gì?Tổng thống Venezuela tới Trung Quốc làm gì?
Quan hệ Trung Quốc-Venezuela tiến đến cấp độ lịch sử?Quan hệ Trung Quốc-Venezuela tiến đến cấp độ lịch sử?

Anh Thư

AFP