Tổng thống Venezuela tới Trung Quốc làm gì?

16:57 | 09/09/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu (ngày 8/9) đã thông báo rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ đến thăm Trung Quốc từ ngày 8-14/9, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh Bắc Kinh và các nước phương Tây đang ngày càng căng thẳng.
Tổng thống Venezuela tới Trung Quốc làm gì?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 2 từ phải sang) và phu nhân Bành Lệ Nguyên (thứ nhất từ ​​phải sang) chụp ảnh với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (thứ 2 từ trái) và phu nhân tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Trước đó, vào đầu tuần này, một phái đoàn Venezuela bao gồm Phó Tổng thống Delcy Rodriguez và Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela cũng đã có buổi gặp mặt với các quan chức Trung Quốc tại Thượng Hải, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho biết trong một thông điệp được đăng tải trên mạng xã hội rằng cả hai chính phủ đều tăng cường củng cố mối quan hệ song phương và phát triển "hợp tác chiến lược và công tác chung quốc tế, ủng hộ hòa bình và tôn trọng các nguyên tắc cũng như mục tiêu của Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Chuyến thăm lần này trùng với thời điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở New Delhi vào cuối tuần này, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không đến tham dự.

Chuyến thăm gần đây nhất của Tổng thống Maduro đến Bắc Kinh là vào năm 2018.

Đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng có thể sẽ là trọng tâm của chuyến công du lần này. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, trong khi Venezuela có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

Bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên dầu của Venezuela, Trung Quốc vẫn nhập khẩu khoảng 283 triệu thùng, tương đương khoảng 38,8 triệu tấn dầu thô từ Venezuela vào năm ngoái. Hầu hết hàng hóa của Venezuela đều được vận chuyển qua nước thứ 3 như Malaysia.

Kể từ năm ngoái cũng như đầu năm nay, Trung Quốc đã không báo cáo bất kỳ lượng dầu thô nhập khẩu nào từ Venezuela trong dữ liệu hải quan chính thức.

Tập đoàn nhà nước Trung Quốc PetroChina hiện đang nắm giữ 40% cổ phần trong dự án Sinovensa ở vành đai Orinoco, cùng với công ty dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA. Công ty này đã ngừng vận chuyển dầu của Venezuela vào tháng 8/2019 sau khi Chính quyền Trump tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với nhà xuất khẩu Nam Mỹ.

Venezuela cũng nợ Trung Quốc rất nhiều sau một thỏa thuận cho vay đổi dầu trị giá 50 tỷ USD được ký kết vào năm 2007 dưới thời Tổng thống Hugo Chavez. Theo Reuters, vào năm 2020, Chính quyền Maduro và các ngân hàng Trung Quốc đã đồng ý gia hạn khoản nợ 19 tỷ USD.

Bước tiếp theo của Mỹ ở VenezuelaBước tiếp theo của Mỹ ở Venezuela
Venezuela nhận viện trợ nhiên liệu, điều đó có vi phạm cấm vận của Mỹ không?Venezuela nhận viện trợ nhiên liệu, điều đó có vi phạm cấm vận của Mỹ không?
Venezuela tìm kiếm các khoản đầu tư dầu mỏ của Trung QuốcVenezuela tìm kiếm các khoản đầu tư dầu mỏ của Trung Quốc
Shell nhanh chân nhảy vào một Venezuela sắp được xóa bỏ lệnh cấmShell nhanh chân nhảy vào một Venezuela sắp được xóa bỏ lệnh cấm

Ý Thiên

AFP