Venezuela muốn hồi sinh ngành công nghiệp dầu mỏ bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ

15:50 | 28/07/2021

|
(PetroTimes) - Venezuela đang phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ với kế hoạch tăng sản lượng lên 1,5 triệu thùng / ngày vào cuối năm nay, gấp ba lần sản lượng hiện tại.
Venezuela muốn hồi sinh ngành công nghiệp dầu mỏ bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ

Một tài liệu đã được công bố cho thấy, Venezuela đã nhận được lô hàng condensate từ tàu Rene tại cảng Jose của nước này. Sau khi ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ gặp khủng hoảng nghiêm trọng, Venezuela đã dựa vào nhập khẩu condensate để pha trộn với các loại dầu thô cực nặng của mình.

Do các lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ năm 2019, Venezuela đã không thể sản xuất và xuất khẩu lượng dầu thông thường của mình, đồng thời gặp khó khăn trong việc tiếp cận các sản phẩm liên quan như condensate, rất cần thiết cho quá trình sản xuất.

Nhập khẩu condensate phản ánh sự háo hức của Venezuela trong việc phục hồi ngành công nghiệp dầu mỏ với trữ lượng gần 300 tỷ thùng dầu đã được chứng minh.

Venezuela được biết đến là quốc gia nắm giữ nhiều dầu nhất trên thế giới và sản lượng trước khi bị trừng phạt ở mức khoảng 2,4 triệu thùng/ngày. Quốc gia này hiện cần phải tiếp tục sản xuất nếu muốn ổn định nền kinh tế và cải thiện cơ hội việc làm.

Quốc gia Nam Mỹ đã xoay sở để vượt qua nhiều hạn chế với sự trợ giúp của các bên trung gian, thông qua quan hệ đối tác chặt chẽ với Trung Quốc.

Theo đó, Tập đoàn xăng dầu China Concord Petroleum Co (CCPC) của Trung Quốc được cho là đầu mối trung tâm đưa dầu mỏ từ Iran và Venezuela ra ngoài, ngay cả khi công ty này từng bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

CCPC đã tham gia vào hoạt động mua bán dầu mỏ Venezuela trong năm 2021 thông qua các thỏa thuận với những hãng lọc dầu độc lập nhỏ tại Trung Quốc.

Hãng Reuters xác minh thông tin này thông qua các lịch trình bốc hàng hàng tháng, lịch xuất khẩu và các hóa đơn từ tháng 4 và tháng 5 năm nay của PDVSA, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu và nguồn tin từ PDVSA.

Trung Quốc từ lâu đã phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu mỏ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: "Trung Quốc phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt đơn phương và kêu gọi Mỹ loại bỏ 'quyền tài phán lâu dài' đối với các công ty và cá nhân".

Trong tháng 6/2021, xuất khẩu dầu từ Venezuela đã tăng đáng kể trước mức thuế nhập khẩu mới do Trung Quốc áp đặt, làm tăng chi phí nhập khẩu lên khoảng 40%, theo công ty dầu khí nhà nước PDVSA.

10 điều ít biết về dầu khí hiện đại10 điều ít biết về dầu khí hiện đại
PDVSA nhập khẩu condensate bất chấp các lệnh trừng phạt từ MỹPDVSA nhập khẩu condensate bất chấp các lệnh trừng phạt từ Mỹ
Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt dầu khí với VenezuelaMỹ nới lỏng lệnh trừng phạt dầu khí với Venezuela

Bình An