PDVSA nhập khẩu condensate bất chấp các lệnh trừng phạt từ Mỹ

14:59 | 23/07/2021

|
(PetroTimes) - PDVSA đang đưa hơn nửa triệu thùng condensate mỗi ngày từ trên tàu xuống.
Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt dầu khí với Venezuela Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt dầu khí với Venezuela
Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái
Chevron được gia hạn miễn trừ để tiếp tục hoạt động ở Venezuela Chevron được gia hạn miễn trừ để tiếp tục hoạt động ở Venezuela
PDVSA nhập khẩu condensate bất chấp các lệnh trừng phạt từ Mỹ

Đây là lô hàng mà quốc gia Nam Mỹ đã nhập khẩu để pha trộn với dầu thô nặng hơn của mình, theo các chứng từ của PDVSA mà Reuters có được.

Tảu chở condensate mà Venezuela cần để pha với dầu thô nặng của mình đã cập cảng hôm 21/7. Tuy nhiên, việc nhập khẩu condensate và xuất khẩu dầu thô hiện là những hành động vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo đó, con tàu mang tên Rene treo cờ Panama là tàu chở condensate, do hãng tàu Issa Shipping Fze có trụ sở tại Fujairah điều hành.

Chứng từ vận tải cho thấy, lô condensate có nguồn gốc từ Sri Lanka, song trên thực tế là nước này không sản xuất condensate. Ngoài ra, các chứng từ này cũng cho thấy tàu Rene được lên kế hoạch để chở dầu thô nặng xuất khẩu có nguồn gốc từ PDVSA.

Được biết, Issa Shipping, có trụ sở tại UAE, là đơn vị chịu trách nhiệm xuất khẩu hoặc lên kế hoạch xuất khẩu các lô hàng dầu thô của PDVSA, qua đó đưa UAE lên đầu danh sách các quốc gia hỗ trợ cho Venezuela bằng các hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt từ Washington.

Trong khi đó, China Concord Petroleum Co., Limited, (CCPC) cũng được cho là một công ty giúp chuyển dầu thô ra khỏi Venezuela và Iran bất chấp các lệnh trừng phạt.

Trung Quốc hiện là một trong những điểm đến hàng đầu của lượng dầu thô ít ỏi được xuất khẩu từ Venezuela. Tuy nhiên, Mỹ đã không can thiệp vào các hoạt động chuyển dầu thô này.

Hồi tháng 6 vừa qua, giới chức Venezuela cho biết họ sẽ đầu tư vào việc khôi phục mức sản xuất dầu thô với mục tiêu tăng sản lượng gấp 4 lần vào cuối năm lên 1,5 triệu thùng/ngày.

Bình An