10 điều ít biết về dầu khí hiện đại

08:51 | 25/07/2021

|
(PetroTimes) - Denis Davydov là chuyên gia viết các chủ đề địa chính trị và ảnh hưởng đối với ngành dầu khí, năng lượng cho trang Teknoblog. Gần đây, Denis Davydov có nghiên cứu thú vị về 10 điều ít biết đến của ngành dầu khí hiện đại trên Teknoblog.
10 điều ít biết về dầu khí hiện đại
Ảnh: Trần Cường

1. Batman không phải là phim hoạt hình hay phim truyện, mà là một nhà máy lọc dầu, nằm ở thành phố Batman của Thổ Nhĩ Kỳ. "Batman" trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là "chìm đắm". Thành phố được đặt tên như vậy vì thường xuyên bị ngập lụt.

2. Nhiều người biết rằng Venezuela có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Nhưng bạn có biết rằng trữ lượng 304 tỷ thùng ở quốc gia Mỹ Latinh này đủ để cung cấp dầu cho toàn thế giới trong 8,5 năm? Đây là hơn 18 quintillion (1030) lít dầu, gấp 2 lần biển Baltic.

3. Trung Quốc đang khoan dầu ở nhiều nơi trên thế giới vì nguồn tài nguyên của họ rất khó tiếp cận. Nhưng ít ai biết rằng việc khoan giếng ở Trung Quốc đã được biết đến vào đầu thiên niên kỷ thứ nhất. Vào năm 347 sau Công Nguyên, các giếng ở Trung Quốc được khoan bằng cọc tre, một số giếng sâu tới 250 mét.

4. Công ty độc quyền về dầu mỏ đầu tiên trên thế giới, American Standard Oil, là công ty dầu mỏ lớn nhất cho đến năm 1911. Sau đó Standard Oil bị chia rẽ do các yêu cầu của luật chống độc quyền của Hoa Kỳ. Sự kiện này đã thay đổi ngành kinh doanh dầu mỏ ở Hoa Kỳ. Nhưng ít ai nhớ rằng nhiều công ty trong số này đã hợp nhất kể từ đó. Hầu như tất cả các công ty “khai sinh” ra Standard Oil hiện thuộc sở hữu của Chevron, Exxon, BP và Marathon.

5. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, mỗi thùng 42 gallon dầu thô tạo ra 45 gallon các sản phẩm dầu mỏ do bản chất của quá trình lọc dầu hiện đại. EIA so sánh hiện tượng này với bỏng ngô, hiện tượng này sẽ lớn hơn khi bạn nấu chín.

6. Dầu khí có hàng ngàn công dụng khác ngoài giao thông vận tải và năng lượng. Có khoảng 6.000 sản phẩm khác nhau được sản xuất từ ​​dầu khí. Áo mưa, para-aramid và velcro dùng để sản xuất quần áo là một vài trong số những thứ được làm từ dầu và khí đốt. Nếu không có hydrocacbon, chúng ta sẽ không có bệ ngồi toilet hoặc rèm tắm. Và cả thuốc kháng histamine chữa dị ứng, xà phòng, aspirin, máy trợ thính, kính áp tròng và thuốc nhuộm tóc đều được làm từ dầu và khí đốt.

7. OPEC ảnh hưởng đến giá dầu thế giới bằng cách thao túng nguồn cung, và được cả thế giới biết đến. Tuy nhiên, ít ai nhớ rằng các thành viên OPEC kiểm soát 14 trong số 20 mỏ dầu lớn nhất lịch sử. Cả 5 mỏ dầu lớn nhất đều nằm ở Ả Rập Saudi, Kuwait, Iran và Venezuela. Và quốc gia duy nhất không phải là thành viên của OPEC nhưng mỏ dầu lại nằm trong số 10 mỏ lớn nhất thế giới là Kazakhstan.

8. Ít ai thắc mắc tại sao một thùng dầu truyền thống lại có 42 gallon thay vì một số tròn đẹp như 40 hay thậm chí 50? Xin nhắc lại rằng phép đo lượng dầu trong thùng có nguồn gốc từ Mỹ. Vào những năm 1800 ở Pennsylvania, "vàng đen" được cất giữ trong bất kỳ vật chứa thích hợp nào. Nhưng khi ngành công nghiệp bắt đầu phát triển, nó cần nhiều hơn nữa cho việc vận chuyển đường dài. Ngành công nghiệp dầu mỏ quyết định dựa trên những chiếc thùng đơn giản bởi vì đã có một cơ sở sản xuất thùng rượu whisky vào thời điểm đó. Và điều xảy ra là có 42 gallon trong một thùng dầu - bởi đó là thùng rượu whisky được sử dụng phổ biến khi đó.

9. Ít ai biết rằng một lượng dầu đáng kể trôi nổi trên các đại dương không phải do sự cố của các công trình dầu khí hay tàu chở dầu. “Vàng đen” lẫn vào nước do hiện tượng tự nhiên được gọi là thấm dầu. Theo Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Hoa Kỳ, 160 nghìn tấn dầu tràn ra vùng biển Bắc Mỹ hàng năm là kết quả của quá trình thấm dầu. Khu vực dễ bị tổn thương nhất là California, từ đó 5 triệu gallon "vàng đen" đổ vào đại dương mỗi năm. Một số điểm gây ra bởi những vết thấm này có thể nhìn thấy ngay từ vệ tinh. Và chúng có thể tạo thành dải dầu dài vài km.

10. Texas và Bắc Dakota kết hợp sản xuất nhiều dầu thô hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên hành tinh, ngoại trừ Hoa Kỳ, Nga và Ả Rập Saudi. Nếu Texas là một quốc gia, nó sẽ là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư thế giới. Năm 2020, riêng Texas sản xuất trung bình 4,869 triệu thùng mỗi ngày.

Elena