Venezuela chính thức tăng giá xăng dầu

11:18 | 01/06/2020

|
(PetroTimes) - Từ ngày 1/6, Venezuela sẽ tăng giá xăng dầu, Tổng thống Nicolas Maduro công bố hôm 31/5. Trước đây, giá xăng dầu gần như miễn phí tại quốc gia dầu mỏ này.
venezuela chinh thuc tang gia xang dau
Một trạm xăng ở Venezuela

Mặc dù có trữ lượng lớn, Venezuela, nơi sản xuất đã sụp đổ, hiện đang thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng, càng trở nên trầm trọng hơn do hậu quả của đại dịch virus corona.

"Chúng tôi đã quyết định rằng 200 trạm bán lẻ xăng dầu có thể tự do bán sản phẩm này với giá quốc tế", ông Maduro nói, do đó chấm dứt sự độc quyền của nhà nước Venezuela trong việc bán nhiên liệu.

"Giá quốc tế mà chúng tôi đã đặt là 50 xu một lít xăng", Tổng thống Maduro cho biết thêm.

200 trạm cung cấp xăng dầu sẽ được "điều hành bởi các nhà thầu tư nhân", những người sẽ được phép nhập khẩu xăng dầu, ông Maduro nói.

Tổng thống Venezuela cũng tuyên bố trợ cấp 5.000 bolivar (0,025 đô la) mỗi lít, cho phép xe khách mua 120 lít mỗi tháng và 60 lít cho xe máy.

Vận tải hành khách và vận tải hàng hóa công cộng "sẽ được trợ cấp 100%", ông Maduro nói. Đối với lĩnh vực này, "động cơ diesel được trợ cấp 100%", Bộ trưởng Dầu khí Venezuela, Tareck El Aissami cho biết.

Thông báo về các điều chỉnh mới giá nhiên liệu được đưa ra vài ngày sau khi tàu chở dầu của Iran đến Venezuela.

4 trong số 5 tàu ​​chở dầu của Iran đã cập cảng tại 3 nhà máy lọc dầu chính ở Venezuela. Sự xuất hiện của những con tàu này đã gây ra căng thẳng mới giữa Caracas và Washington.

"Hiện hơn 1.500 trạm xăng dầu trong nước vẫn đang hoạt động, chúng tôi có đủ nhiên liệu dự trữ để đảm bảo điều này", ông Maduro nói, đồng thời bày tỏ lời cảm ơn Iran vì đã hỗ trợ.

Sản xuất dầu của Venezuela đã sụp đổ trong những năm gần đây. Chính phủ Caracas cho rằng sự sụp đổ này là do các lệnh trừng phạt kinh tế bất hợp pháp mà Hoa Kỳ áp đặt lên Venezuela.

venezuela chinh thuc tang gia xang dauBất chấp khủng hoảng, giá xăng dầu ở Venezuela vẫn gần như miễn phí
venezuela chinh thuc tang gia xang dauMỹ tung đòn hiểm sau thất bại ngăn tàu chở dầu Iran tới Venezuela
venezuela chinh thuc tang gia xang dauIran nhận được 9 tấn vàng từ Venezuela?
venezuela chinh thuc tang gia xang dauTổng thống Maduro: Venezuela sẽ không "quỳ gối" trước Mỹ

Nh.Thạch

AFP