Bất chấp khủng hoảng, giá xăng dầu ở Venezuela vẫn gần như miễn phí

19:00 | 31/05/2020

|
(PetroTimes) - Chính phủ Venezuela có kế hoạch tăng giá xăng dầu, hiện gần như miễn phí, sau khi quốc gia này vừa tiếp nhận các tàu chở dầu của Iran để giải quyết tình trạng thiếu hụt trầm trọng.
bat chap khung hoang gia xang dau o venezuela van gan nhu mien phi
Một cây xăng ở Venezuela

Phát biểu trong cuộc họp với các bộ trưởng ngày 29/5, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết: "Xăng chúng tôi mang từ nước ngoài, Iran và các nước khác, chúng tôi đã trả bằng đô la, và nhiều người nói với tôi rằng xăng phải người dân trả tiền chứ không miễn phí như trước. Tôi đã đồng ý”.

Năm tàu ​​chở xăng dầu đã được Iran gửi tới Venezuela trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ. Whasington lo sợ mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Caracas với Tehran. Ba trong số các tàu đã cập cảng ở venezuela. Ở Venezuela, quốc gia đang trải qua lạm phát phi mã - mức cao nhất trên thế giới, được IMF dự đoán ở mức 15.000% vào năm 2020 - và đồng tiền liên tục mất giá, giá xăng dầu đã gần như không tăng trong hai thập kỷ qua.

Loại xăng Super 91 giá 0,00001 bolivar mỗi lít và Super 96 có giá 0,00006 bolivar. Một đô la, theo tỷ giá chính thức, bằng 196.049 bolivar vào ngày 29/5. Sự thiếu hụt nhiên liệu ở Venezuela đã tạo ra một thị trường chợ đen, ở đó xăng có giá lên tới 3 đô la mỗi lít.

Lần tăng giá cuối cùng của nhiên liệu là vào năm 2016, nhưng giá vẫn thấp. Tổng thống Maduro đã hứa sẽ đưa giá xuống nhiên liệu ở Venezuela bằng với mức "quốc tế", nhưng chưa bao giờ thực hiện được.

Sản lượng dầu của Venezuela đã giảm mạnh chỉ còn hơn 600.000 thùng mỗi ngày, theo OPEC, so với hơn 3 triệu thùng mỗi ngày cách đây 10 năm.

bat chap khung hoang gia xang dau o venezuela van gan nhu mien phiMỹ tung đòn hiểm sau thất bại ngăn tàu chở dầu Iran tới Venezuela
bat chap khung hoang gia xang dau o venezuela van gan nhu mien phiIran nhận được 9 tấn vàng từ Venezuela?
bat chap khung hoang gia xang dau o venezuela van gan nhu mien phiAngola: Tái cấu trúc ngành dầu khí
bat chap khung hoang gia xang dau o venezuela van gan nhu mien phiQuốc gia có giá xăng dầu rẻ nhất thế giới?

Nh.Thạch

AFP