Venezuela áp dụng chính sách bán xăng dầu theo biển số xe

11:03 | 03/10/2020

|
(PetroTimes) - Đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng, Bộ trưởng Bộ Dầu khí Venezuela thông báo từ ngày 1/10/2020, nước này sẽ áp dụng một hệ thống phân phối xăng dầu tại các trạm bơm theo biển số xe.
0054-10484897
Cảnh xếp hàng mua xăng ở Venezuela

"Chúng tôi sẽ áp dụng hệ thống phân phối theo số cuối cùng trên biển số xe", ông Tareck El Aissami nói trong một bài phát biểu trên truyền hình, đề cập đến một "phương pháp mà tất cả người dân Venezuela đều quen thuộc".

Hệ thống phân phối này trên thực tế đã được Venezuela sử dụng nhiều lần để chấm dứt tình trạng xếp hàng dài hàng km trước các trạm xăng.

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 ở Venezuela vào tháng 3 trùng hợp với đợt thiếu hụt xăng dầu mới, một tình trạng mà chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt hà khắc của Hoa Kỳ đối với Caracas. Về phần mình, các nhà phân tích và phe đối lập chính trị tin rằng nhiều năm tham nhũng và lãng phí đã khiến ngành dầu mỏ Venezuela sụp đổ.

Trong tháng 5 và tháng 6, 5 tàu chở dầu của Iran đã vận chuyển tổng cộng 1,5 triệu thùng nhiên liệu đến Venezuela. Những chuyến hàng này chỉ tạm thời “giải cơn khát” cho các trạm xăng, nhưng tình trạng thiếu hụt lại tiếp tục trong hai tuần sau đó, kích động cuộc biểu tình của giới lái xe ở Caracas và ở một số thành phố.

Theo trang Marine Traffic, chuyên theo dõi giao thông hàng hải, hai tàu chở dầu mới của Iran chở đầy nhiên liệu đã cập cảng Venezuela trong tuần này. Ông Nicolas Maduro cho biết sẽ còn nhiều tàu chở nhiên liệu từ nước ngoài đến Venezuela trong tháng 10 này.

Dầu gần như là nguồn thu nhập duy nhất của Venezuela, nhưng sản lượng của nước này đã giảm từ 3,2 triệu thùng/ngày cách đây 12 năm xuống dưới 400.000 thùng/ngày hiện nay, theo số liệu của OPEC.

Lọc dầu của Venezuela hồi phục, đáp ứng đủ nhu cầu trong nướcLọc dầu của Venezuela hồi phục, đáp ứng đủ nhu cầu trong nước
Venezuela mất 99% doanh thu từ dầu mỏVenezuela mất 99% doanh thu từ dầu mỏ
Tàu chở nhiên liệu của Iran bắt đầu đến VenezuelaTàu chở nhiên liệu của Iran bắt đầu đến Venezuela

Nh.Thạch

AFP