Vận tải biển sắp có biến đổi lớn
Thỏa thuận này nhằm bắt đầu điều chỉnh ngành vận tải đường biển cho phù hợp với các mục tiêu khí hậu của EU vào năm 2030 và 2050. Đặc biệt, các tàu sẽ phải giảm lượng phát thải khí nhà kính, 6% từ năm 2030 và 80% từ năm 2050. Các tàu cũng được khuyến khích sử dụng nhiên liệu tái tạo có nguồn gốc phi sinh học.
Các tàu chở container và tàu chở khách sẽ phải sử dụng điện trên bờ khi cập các cảng lớn của EU từ năm 2030 và ở tất cả các cảng châu Âu có sức chứa tương tự từ năm 2035. Mục đích để giảm ô nhiễm không khí tại các cảng.
"Thỏa thuận sẽ đảm bảo rằng các nhà cung cấp nhiên liệu, các tàu và người lái tàu có đủ thời gian để thích ứng với các điều kiện mới, giúp ngành hàng hải đáp ứng các mục tiêu khí hậu", Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Thụy Điển Andreas Carlson cho biết trong một tuyên bố.
Thỏa thuận đạt được giữa đại diện của các quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu hiện phải được các bộ trưởng EU thông qua.
Giới vận tải biển lo sốt vó sau các cuộc tấn công ở vùng Vịnh |
TotalEnergy cùng Maersk phát triển tàu trung hòa carbon |
Gã khổng lồ vận tải Maersk trên con đường "xanh hóa" đội tàu |
Nh.Thạch
AFP
- Úc cấp giấy phép xây dựng các dự án điện gió ngoài khơi
- Ukraine kêu gọi châu Âu giúp bảo vệ các cơ sở lưu trữ khí đốt
- Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga bằng cách nào
- Tin Thị trường: Giới đầu tư đặt cược giá lên cho khí đốt tự nhiên châu Âu
- Nhập khẩu dầu thô của châu Á giảm trong tháng 4, giá dầu sẽ bị tác động như thế nào?