Union Fenosa Gas từ bỏ các tố tụng Ai Cập

14:57 | 29/03/2021

|
(PetroTimes) - Bất ổn chính trị mà Ai Cập trải qua năm 2011 đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên của quốc gia. Điều này đã gây ra thiệt hại cho khách hàng và họ đã phải nhờ ICSID giải quyết.
Union Fenosa Gas từ bỏ các tố tụng Ai Cập

Unión Fenosa Gas (UFG) - một liên doanh giữa 2 công ty Naturgie (Tây Ban Nha) và Eni (Ý), thông báo từ bỏ thủ tục tố tụng Ai Cập vì không cung cấp khí đốt tự nhiên vào năm 2014. Năm 2018, các thẩm phán từ Trung tâm Quốc tế Giải quyết Tranh chấp Đầu tư (ICSID) đã yêu cầu phía Ai Cập bồi thường thiệt hại 2 tỷ USD vì không cung cấp khí đốt cho liên doanh trong cuộc nổi dậy tại Ai Cập vào năm 2011.

Trên thực tế, hai bên đã đạt được một thỏa thuận ổn thoả vào tháng 2 năm 2020 và sau đó nộp đơn kháng cáo lên ICSID yêu cầu hủy bỏ tố tụng. Họ đã đồng ý rằng sẽ cố gắng ký kết một thỏa thuận cung cấp khí đốt khác.

Phán quyết của Hội đồng trọng tài có trụ sở tại Washington cũng quy định mỗi bên sẽ tự thanh toán các khoản phí và chi phí pháp lý của mình.

Trong một email gửi tới Law360, James Berger, thuộc King & Spalding LLP – công ty luật của UFG, cho biết: “Các khách hàng của chúng tôi cũng như quý công ty rất vui mừng vì sau gần tám năm phân xử, UFG đã đi đến những kết quả đáng kể. Hai bên đã có thể đạt được một thỏa thuận giải quyết tất cả các tranh chấp còn lại và cho phép UFG khôi phục thiệt hại sau vụ kiện tụng”.

Larry Work-Dembowski, thuộc Cleary Gottlieb Steen & Hamilton LLP (công ty luật phía Ai Cập), cho biết ông cũng rất hài lòng với sự dàn xếp ổn thoả này.

Tới thời điểm này, hai bên đối tác vẫn chưa đưa ra bất kì một tuyên bố chính thức nào.

Ai Cập tiếp tục nỗ lực giải cứu ‘siêu tàu’ mắc kẹt ở Kênh đào SuezAi Cập tiếp tục nỗ lực giải cứu ‘siêu tàu’ mắc kẹt ở Kênh đào Suez
Kênh đào Suez tạm đóng do siêu tàu hàng Kênh đào Suez tạm đóng do siêu tàu hàng "bít" đường
Ai Cập hướng tới mức sản lượng khí đốt kỷ lụcAi Cập hướng tới mức sản lượng khí đốt kỷ lục

Nh.Thạch

AFP