Kênh đào Suez tạm đóng do siêu tàu hàng "bít" đường

22:18 | 25/03/2021

|
Việc siêu tàu hàng nặng 200.000 tấn mắc cạn làm tê liệt kênh đào Suez đã buộc tuyến giao thông này phải tạm dừng lưu thông phương tiện để giới chức khắc phục sự cố.
Kênh đào Suez tạm đóng do siêu tàu hàng bít đường - 1
Tàu Ever Given nằm vắt ngang kênh đào Suez gây thảm họa tắc nghẽn. (Ảnh: AFP).

Reuters đưa tin, kênh đào Suez ở Ai Cập hôm nay, 25/3, đã tạm ngừng việc cho các phương tiện lưu thông, trong bối cảnh chính quyền đang nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given. Tàu công-ten-nơ dài 400 mét, nặng 200.000 tấn, đang nằm chắn ngang tuyến giao thông hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới trong 3 ngày qua.

Tàu Ever Given, phương tiện có chiều dài tương đương tòa nhà Empire State ở New York, Mỹ, đã bị mắc cạn ngày 23/3 sau khi mất khả năng cơ động vì gió lớn và bão cát. Nó hiện giờ nằm chắn ngang và chặn đường lưu thông từ cả 2 phía của kênh đào Suez.

Tám tàu kéo, trong đó chiếc lớn nhất với lực kéo 160 tấn, đã cố gắng kéo Ever Given ra khỏi bờ của kênh đào. Hàng trăm tàu ở cả 2 phía đã bị kẹt lại, không thể di chuyển. Một số tàu đã quyết định thả neo để chờ tình hình.

Peter Berdowski, giám đốc điều hành công ty Hà Lan Boskalis, bên đang thực hiện cứu tàu mắc cạn, cho biết hiện còn quá sớm để phán đoán xem nhiệm vụ này sẽ kéo dài trong bao lâu.

"Chúng tôi không thể loại trừ khả năng nó có thể mất hàng tuần, tùy vào tình hình", ông Berdowski cho hay, so sánh con tàu với một "con cá voi khổng lồ" mắc cạn trên cát.

Ông gợi ý phương án loại bỏ bớt trọng lượng của tàu thông qua việc dỡ bớt công-ten-nơ xuống, cũng như các mặt hàng đang chất trên tàu. Cùng với đó, công ty này sẽ thực hiện song song việc dùng tàu kéo và nạo vét cát dưới chân tàu để có thể chỉnh thẳng con tàu.

Kênh đào Suez tạm đóng do siêu tàu hàng bít đường - 2
Khoảng 8 tàu kéo đã được điều động để giúp Ever Give di chuyển trở lại (Ảnh: AFP).

Khoảng 150 tàu, bao gồm những tàu chở hàng cỡ lớn, tàu dầu, và khí gas đang bị kẹt lại tại kênh đào, gây nên thảm họa tắc đường trên tuyến vận tải biển. Đây được xem là sự cố tồi tệ nhất trong nhiều năm qua.

Công ty dịch vụ hàng hải GAC cho biết nỗ lực kéo tàu vẫn đang được tiến hành, nhưng gió lớn và kích thước khổng lồ của con tàu đang ngăn cản các nỗ lực giải cứu.

Khoảng 30% lượng công-ten-nơ vận chuyển trên thế giới đi qua kênh đào Suez dài 193km mỗi ngày, chiếm khoảng 12% tổng lượng hàng hóa thương mại toàn cầu. Các chuyên gia cho hay, nếu vụ tắc đường không được giải quyết trong 24-48 giờ tới, một số công ty vận tải có thể sẽ phải đổi đường đi, vòng qua phần mũi phía nam của châu Phi và khiến đoạn đường di chuyển sẽ dài hơn rất nhiều.

Theo Dân trí