Ukraine: Nga dùng Nord Stream-2 làm vũ khí chống lại nước này

10:09 | 13/09/2021

|
(PetroTimes) - Ucraine lại tiếp tục cho rằng Nga đang sử dụng Dự án Nord Stream-2 như một loại vũ khí chống Ukraine. Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andrei Yermak, nói như vậy tại diễn đàn YES Brainstorming được tổ chức ở Kiev hôm 11/9.
Ukraine: Nga dùng Nord Stream-2 làm vũ khí chống lại nước này

Ucraine cũng tiếp tục kêu gọi Mỹ và Đức thực hiện những lời hứa của họ với Ucraine, biến lời nói thành hành động thực tế.

Về phần mình, Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn khẳng định rằng, họ vẫn nhìn nhận Nord Stream-2 là một công cụ địa chính trị của Nga và dự án này cần phải bị phản đối, song trên thực tế, chính Mỹ cũng không còn quyết liệt phản đối dự án.

Ngày 11/9, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter nói trong một cuộc họp rằng nước này sẽ tiếp tục chống lại Dự án Nord Stream-2, nhắc lại quan điểm của Mỹ coi đây là một thỏa thuận tồi và sẽ tiếp tục phản đối đường ống này như một dự án địa chính trị của Nga.

Bên cạnh đó, việc Đức hứa hẹn sẽ gây áp lực với Moscow để giữ khí đốt chảy qua Ukraine, thậm chí sau khi kết thúc hợp đồng hiện tại vào năm 2024. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh rằng nước này không cảm thấy bị áp lực.

Ngày 10/9, Nga tuyên bố hoàn thành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 gây tranh cãi, một đường ống dẫn đến Đức mà các nước phản đối cho rằng sẽ làm gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào Moscow.

Thông báo này mang lại cảm giác chiến thắng cho Nga, trong khi căng thẳng ngoại giao do dự án 10 tỷ euro này gây ra trong một thời gian dài đến mức một số người tin rằng nó sẽ không bao giờ có thể hoàn thành.

"Sự thất vọng của người Ukraine là chính đáng, ít nhất là theo các điều khoản của chính giới lãnh đạo Ukraine", nhà sử học Tarik Cyril Amar nhận xét.

Nhiều ý kiến cho rằng, Ukraine cũng phải tự trách mình vì họ đã thất bại trong nhiều thập kỷ trong việc cải cách hệ thống vận chuyển và buôn bán khí đốt, cũng như nạn tham nhũng.

Nga: Nord Stream-2 sẽ đi vào hoạt động trong vài ngày tới Nga: Nord Stream-2 sẽ đi vào hoạt động trong vài ngày tới
Ukraine: Dự án Nord Stream-2 vẫn có thể bị dừng lại Ukraine: Dự án Nord Stream-2 vẫn có thể bị dừng lại
Gazprom bị buộc phải bán một nửa công suất Nord Stream-2 Gazprom bị buộc phải bán một nửa công suất Nord Stream-2

Bình An